เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มขึ้น"



+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 1% หลังอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันที่มีน้ำมันดิบของอิรักบริเวณนอกชายฝั่งโอมาน เพื่อตอบโต้เหตุการณ์การยึดเรือลำเดียวกันในปีที่แล้วของสหรัฐฯ ที่ยึดเรือบรรทุกน้ำมันดิบของอิหร่าน ทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐฯ และอังกฤษยังส่งสัญญาณว่าอาจดำเนินการจัดการกับกลุ่มฮูตีในเยเมนหากยังไม่หยุดการโจมตีในทะเลแดง

+ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลง 1,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 202,000 ราย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากตลาดแรงงานที่ยังฟื้นตัวได้ดีทำให้อัตราการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้น

- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือน ธ.ค. 66 อยู่ที่ 3.4% เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 66 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 3.2% ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอียิปต์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 8.03 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 244.98 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนิเซียมีแนวโน้มนำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น ภายหลังโรงกลั่นฯ ในประเทศที่มีกำลังการกลั่น 260,000 บาร์เรลต่อวัน มีแผนปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 67 อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันทำความร้อนและน้ำมันดีเซลของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นราว 6.5 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2567 เวลา : 10:53:14
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:06 pm