บันเทิงไทย-เทศ
เต็น ลิน (Htein Lin) ศิลปินชาวพม่าชื่อดัง เปิดตัวนิทรรศการอันทรงพลัง "Reincarceration" ที่ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์อาร์ต สิงค์โปร์ ภัณฑารักษ์โดย หลุยส์ โฮ 13 - 27 มกราคม 2567 พิธีเปิด: 13 มกราคม (วันเสาร์) เวลา 16.00 - 19.00 น


ริชาร์ด โคห์ ไฟน์อาร์ต ภูมิใจนำเสนอ "Reincarceration" อีกหนึ่งนิทรรศการที่น่าสนใจโดย เต็น ลิน (Htein Lin) ศิลปินชาวพม่าที่ได้รับการยกย่อง ควบคุมนิทรรศการโดยภัณฑารักษ์อิสระ และนักวิจารณ์ หลุยส์ โฮ (Louise Ho) เนื้อหาของนิทรรศการล้วงลึกถึงการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์อย่างลึกซึ้ง สะท้อนให้เห็นถึงเส้นทางความยืดหยุ่น และการต่อต้านของศิลปิน

 
“Reincarceration” คือการกลับคืนสู่แก่นแท้ในวิสัยทัศน์ของศิลปิน: การดำเนินการที่เป็นอันตรายของอำนาจที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ และวิธีมากมายที่บุคคลสามารถเอาชีวิตรอดจากการถูกปล้นสะดม ศิลปินหวนนึกถึงในครั้งที่ตัวเองถูกจำคุกในปี 2565 ซึ่งเป็นการจองจำเพื่อเป็นหลักประกันความเสียหายของรัฐบาลทหารที่มุ่งเป้าไปที่ภรรยาของเขา วิกกี้ โบวแมน (Vicky Bowman) อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศที่ทำงานเพื่อส่งเสริมธุรกิจในส่วนที่เธอรับผิดชอบ ทั้งสองถูกตัดสินจำคุกหนึ่งปีจากข้อหาความผิดฐานเข้าเมือง หลังจากนั้น 3 เดือนพวกเขาได้รับการปล่อยตัว เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งประสบการณ์แรกๆ ของเขาในฐานะนักโทษการเมืองเคยเกิดขึ้นแล้วในช่วงปลายทศวรรษ 1990 หรือช่วงปลายปี 2542 ที่เขาต้องใช้เวลากว่า 6 ปีกับการถูกกักขัง สำหรับการจัดแสดงชุดนี้ประกอบด้วยผลงานในช่วงหลายทศวรรษระหว่างสองยุคสมัย สะท้อนถึงการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในวงกว้างในเมียนมาร์ ความทุกข์ยากของบุคคลเพียงคนเดียวที่พูดถึงความยากลำบากร่วมกันของประชาชนภายหลังการรัฐประหาร ในปี 2564
 

 
“Reincarceration” เป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอันยาวนานของศิลปินในการเป็นพยาน และเป็นเหนึ่งสียงในการต่อสู้ดิ้นรนในบ้านเกิดของเขาผ่านนิทรรศการนี้ ผู้เยี่ยมชมจะได้รับเชิญให้มีส่วนร่วมกับเรื่องราวอันทรงพลังของความยืดหยุ่น การต่อต้าน และการแสวงหาอิสรภาพที่เป็นสากล

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่ www.rkfineart.com หรือติดต่อ info@rkfineart.com

 
เต็น ลิน (เกิดปี 1966 เมียนมาร์) เป็นศิลปินชาวพม่าผู้มีความสามารถหลากหลาย ซึ่งเป็นที่รู้จักจากความสามารถด้านการวาดภาพ ศิลปะจัดวาง และศิลปะการแสดง นอกจากนี้เขายังเป็นภัณฑารักษ์ นักเขียน นักแสดงตลก และนักแสดงอีกด้วย ผลงานของเขาได้รับการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อันทรงเกียรติ และคอลเลกชันส่วนตัวทั่วโลก รวมถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย M+ ในฮ่องกง พิพิธภัณฑ์ ICRC ในเจนีวา และพิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพวาดบนผ้าจำนวน 2 ชิ้นถูกซื้อให้กับสถานทูตสหรัฐฯ ในย่างกุ้ง ซึ่งตอกย้ำถึงความสำคัญระดับโลกของเสียงทางศิลปะของเขา ด้วยการปฏิบัติที่มีรากฐานมาจากการทำสมาธิวิปัสสนาในแต่ละวัน ศิลปินได้รวมเอาหัวข้อ เรื่องราว และปรัชญาของพุทธศาสนาเข้ากับงานศิลปะของเขา ทำให้เกิดมิติที่ลึกซึ้งและการไตร่ตรองในงานของเขา

 
หลุยส์ โฮ เป็นภัณฑารักษ์อิสระ และนักวิจารณ์อิสระที่ได้รับการยกย่อง เป็นที่รู้จักจากผลงานอันชาญฉลาดของเขาในสาขาทัศนศิลป์ จากการฝึกอบรมด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ ความเชี่ยวชาญของโฮอยู่ที่วัฒนธรรมการมองเห็นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจุดตัดที่ลงตัวระหว่างศิลปะและสังคม ประสบการณ์อันยาวนานของเขารวมถึงการบรรยายที่สถาบันการศึกษาแห่งชาติ และบทบาทที่โดดเด่นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ ซึ่งเขาได้จัดนิทรรศการที่ทรงอิทธิพลซึ่งสำรวจเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปของศิลปะเอเชียร่วมสมัย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนิทรรศการ กรุณาติดต่อได้ที่ TQPR Thailand, นุ้ย ฐิติชยาภรณ์, nuie@tqpr.com

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2567 เวลา : 12:57:55
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 5:38 am