เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เผย แผนการออกพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ปี 2567


ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกพันธบัตร ธปท. อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูแลสภาพคล่องในตลาดเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ไทยให้มีสภาพคล่องและมีประสิทธิภาพ โดย ธปท.ได้สื่อสารแผนการออกพันธบัตร ธปท.ประจำปีมาโดยตลอด เพื่อให้ผู้ร่วมตลาดสามารถวางแผนบริหารจัดการสภาพคล่องได้ดียิ่งขึ้น นั้น

 
ในปี 2567 ธปท. วางแผนการออกพันธบัตร ธปท.โดยพิจารณาจากสภาพคล่องในตลาดการเงิน และแนวโน้มความต้องการถือครองพันธบัตรภาครัฐ รวมถึงแผนการออกพันธบัตรภาครัฐในภาพรวม โดย ธปท. และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตร ธปท. เพื่อให้อุปทานรวมของพันธบัตรภาครัฐอยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ ธปท. วางแผนที่จะออกพันธบัตร ธปท. ที่อิงกับอัตราดอกเบี้ย THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา 
แผนการออกพันธบัตร ธปท. ปี 2567 มีการเปลี่ยนแปลง คือ ธปท. ปรับเพิ่มกรอบวงเงินประมูลขั้นต่ำของพันธบัตรประเภทจำหน่ายเป็นส่วนลดอายุ 3 เดือน และอายุ 1 ปี ตามความต้องการถือครองพันธบัตรระยะสั้นที่กลับมาอยู่ในระดับปกติต่อเนื่อง โดยช่วงที่ผ่านมา ธปท. ได้ปรับลดกรอบวงเงินประมูลขั้นต่ำของพันธบัตรประเภทดังกล่าวลงหลังการระบาดของโรค Covid-19 เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพคล่องระยะสั้นและแผนการกู้เงินของภาครัฐ ในครั้งนี้ ธปท. จึงเพิ่มวงเงินประมูลขั้นต่ำของพันธบัตรประเภทจำหน่ายเป็นส่วนลดอายุ 3 เดือน และ 1 ปี เป็น 30,000 และ 20,000 ล้านบาทต่อครั้ง ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับกรอบวงเงินประมูลช่วงก่อนการระบาดของโรค Covid-19 
 

 
สำหรับการประมูลพันธบัตรรายเดือน ธปท. จะพิจารณาวงเงินให้เหมาะสมกับภาวะตลาดเงินและตลาดพันธบัตร รวมถึงแผนการออกพันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจในแต่ละช่วงเวลา โดย ธปท. จะประสานงานกับ สบน. อย่างใกล้ชิด และจะประกาศตารางประมูลพันธบัตร ธปท. ให้ตลาดทราบล่วงหน้าทุกเดือนผ่านทาง website ของ ธปท. เช่นที่เคยปฏิบัติมา

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2567 เวลา : 15:22:23
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 10:36 pm