เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางความขัดแย้งในตะวันออกกลาง"


- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางความกังวลเรื่องความล่าช้าในการขนส่งน้ำมันดิบในบริเวณทะเลแดง โดยเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันหลายรายเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ หลังจากการโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีของสหรัฐฯ และอังกฤษเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ผู้นำกลุ่มกบฏฮูตีประกาศว่าการโจมตีเรือของอิสราเอลและที่เกี่ยวข้องในทะเลแดงจะยังคงดำเนินต่อไป
 
+/-  กลุ่มผู้ประท้วงการต่อต้านการคอร์รัปชั่นในลีเบียขู่จะทำการปิดโรงกลั่นน้ำมันและก๊าซอีกสองแห่ง หลังจากได้ทำการปิดแหล่งน้ำมัน Sharara ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 67

+ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวขึ้น หลังสหรัฐฯ และแคนาดากำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นอย่างรุนแรงส่งผลทำให้ต้องปิดแหล่งผลิตน้ำมันบางแห่ง ทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบนอร์ทดาโคตาปรับตัวลดลงกว่า 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ ณ วันที่ 10 ม.ค. 67ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่าเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าแตะระดับ 0.08 ล้านตัน อย่างไรก็ตามตลาดยังคงมีความกังวลอุปทานตึงตัวจากการขนส่งน้ำมันเบนซินในทะเลแดงที่อาจล่าช้า

 ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดีเซลอาจปรับเพิ่มขึ้นจากโรงกลั่น Dangote ของไนจีเรีย ท่ามกลางอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังคงชะลอตัว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ม.ค. 2567 เวลา : 11:07:35
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:17 pm