การตลาด
เจาะลึกความท้าทายสื่อไทยผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร และอินฟลูเอนเซอร์


การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคผ่าน Consumer Journey ให้ได้นั้น เป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับวงการสื่อไทย จากนี้ไปวงการสื่อไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายอะไรบ้างนั้น รายงานภูมิทัศน์สื่อไทย (Thailand Media Landscape 2024) ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมคำตอบจากมุมมองที่มีต่อความเคลื่อนไหวและแนวโน้มสื่อไทยจากนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชนไว้ให้แล้ว

จำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่มีมากขึ้นหลังโควิดเป็นอีกสถานการณ์ที่ท้าทายสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ “คุณปราง” โปรดปราน หมื่นสุกแสง CMO จากไทยรัฐ ได้ระบุไว้ว่า สถานการณ์โควิดทำให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และอินฟลูเอนเซอร์ทั้งที่เป็นดารานักแสดงและไม่ได้เป็นต่างหันมาทำคอนเทนต์จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้เสพสื่อ ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันระหว่างสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ จึงทำให้ปี 2567 เป็นปีที่ท้าทายอย่างแท้จริง ทางด้าน "พี่ไก่" กัญจน์รัตน์ ศักดิ์กรธนาศิริ เจ้าแม่ติ๊กต๊อก ยืนยันว่า Live-Commerce จะไม่มีทางหายไป แต่ต้องนำเสนอคอนเทนต์ควบคู่กับความบันเทิง

ส่วนคุณรวิศ หาญอุตสาหะ ซีอีโอบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และ Public Figure Influencer ปี 2566 จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 มองอินฟลูเอนเซอร์ไทยว่า ตลาดอินฟลูเอนเซอร์จะยังคงเติบโตต่อไป โดยจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญในฐานะสื่อที่ทำคอนเทนต์หรืออินฟลูเอนเซอร์เองคือการหาจุดยืนที่ชัดเจนว่าเราอยากจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์แบบใด ใครเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา และกลุ่มเป้าหมายของเราเขาฟังเราในรูปแบบใดบ้าง สำหรับ รศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา อาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ชี้แนวโน้มสื่อปี 67 Augment Reality และ Virtual Reality มาแรง คอนเทนต์จะถูกนำเสนอในรูปแบบที่เฉพาะกลุ่มและแตกต่างมากขึ้น โดยแนะฟังเสียงโซเชียลและรีแอคกับผู้บริโภคอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับ Consumer Journey ให้ได้ เป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับวงการสื่อไทยในมุมมองของคุณเสรี ศิรินพวงศากร กรรมการบริหารบริษัท เอบีเอ็ม คอนเนค จำกัด (ABM Connect) ขณะที่ “คุณบอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ ซีอีโอกลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มองว่า คนดูและคอนเทนต์มีการแบ่งกลุ่มแยกย่อยตามความสนใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ชมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำหรับแนวโน้มเด่น ๆ ที่น่าจับตาในสายตาของเหล่ากูรูยังมีเรื่องบทบาทของเจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) ที่จะเข้ามาเป็น “ผู้ช่วย” ในการทำงานให้กับสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และเอเจนซี่ เพื่อร่นระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตคอนเทนต์ และประหยัดค่าใช้จ่าย ตลอดจนต่อยอดงานโปรดักชันต่าง ๆ ในทางตรงกันข้าม เจเนอเรทีฟ เอไอนี้เองได้กลายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับคนข่าว ว่าจะสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างทันท่วงทีหรือไม่

ความคิดเห็นและประสบการณ์ของกูรูในบทสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟนี้ จะช่วยปูทางสู่การเตรียมความพร้อมรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งกลยุทธ์และเคล็ดลับในการผลิตคอนเทนต์และการตลาดได้เป็นอย่างดี อ่านบทสัมภาษณ์ชิ้นเต็มและแนวโน้มสื่อไทยกันได้แล้วที่ https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th/thai-media-trends
ส่วนภาพรวมภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2567 สามารถอ่านได้ที่ https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ม.ค. 2567 เวลา : 19:36:37
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 3:37 pm