การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' ขึ้นเหนือ ดันสินค้าดาวเด่นเชียงราย 'กาแฟ ชา สับปะรด' ใช้ FTA ขยายส่งออก ลุยตลาดการค้าเสรี


 
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำทัพหน่วยงานพันธมิตรและผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ลงพื้นที่เชียงราย สำรวจศักยภาพตลาดล้านเมือง พร้อมจัดสัมมนาและพบหารือเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ดันสินค้าดาวเด่น ‘กาแฟ ชา สับปะรด’ ใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกตลาดการค้าเสรี พร้อมแนะกฎระเบียบทางการค้า การเพิ่มมูลค่าสินค้า และผลิตสินค้า BCG เจาะตลาดผู้บริโภครุ่นใหม่

 
นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ดำเนินโครงการ “การเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี” (ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ) ณ จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม ที่ผ่านมา โดยได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดและสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ร่วมสำรวจศักยภาพตลาดล้านเมือง ซึ่งเป็นศูนย์กลางตลาดค้าส่งผักและผลไม้ สินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าประมง พร้อมทั้งจัดสัมมนาและพบหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสถานการณ์การผลิตและการค้าสินค้ากาแฟ ชา และสับปะรดภูแลและนางแล รวมถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออก และยังได้เปิดเวทีวิเคราะห์สินค้าที่ผู้ประกอบการได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานด้วย
 

 
นางสาวบุณิกา กล่าวว่า สำหรับการพบหารือกับวิสาหกิจชุมชนกาแฟยอดดอยปางขอน อ.เมืองเชียงราย กาแฟดอยช้าง หญ่าโย คอฟฟี่ (YAYO Coffee) อ.แม่สรวย ซึ่งเป็นแหล่งปลูกกาแฟสายพันธุ์อะราบิก้าเกรดพรีเมี่ยม กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกชาดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง ผู้ผลิตชาออร์แกนิกคุณภาพ และวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกสับปะรด อ.เมืองเชียงราย ผู้ผลิตสับปะรดภูแลและนางแล ที่ได้รับเครื่องหมายส่งออกไปตลาดจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ พร้อมทั้งยังได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ สับปะรดอบแห้ง คุกกี้สอดไส้สับปะรด น้ำสับปะรด และซอสพริกสับปะรดภูแล โดยสินค้าในครั้งนี้ถือเป็นสินค้าที่ได้รับมาตรฐานรับรอง GAP และได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยกรมได้ให้คำแนะนำเรื่องกฎระเบียบทางการค้า โอกาสการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี การรักษาคุณภาพมาตรฐานและการเพิ่มมูลค่าสินค้า การแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มุ่งผลิตสินค้า BCG และสินค้าเพื่อสุขภาพ เพื่อเจาะตลาดผู้บริโภครุ่นใหม่และสอดรับกับเมกกะเทรนด์

 
“การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการมีความสนใจที่จะขยายตลาดส่งออกสินค้าศักยภาพ ซึ่งเชียงรายถือเป็นแหล่งปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะกาแฟและชาที่ปลูกมากที่สุดในไทย นอกจากนี้ ยังเป็นประตูการค้าเชื่อมโยงกับสปป.ลาว เมียนมา และจีน ซึ่งกรมมั่นใจว่า ผู้ประกอบการในพื้นที่มีความเข้มแข็งและพร้อมใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าในตลาดการค้าเสรี ซึ่งคู่ค้า FTA ได้ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว” นางสาวบุณิกา เสริม
 

LastUpdate 29/01/2567 12:32:47 โดย : Admin
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 4:29 am