การค้า-อุตสาหกรรม
กรมพัฒนาธุรกิจฯ เตรียมเปิดรับสมัครร้านอาหารไทย เข้ารับคัดเลือกมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT การันตีโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิว่า 'ผ่านเกณฑ์คุณภาพสุดยอด 6 ด้าน'


 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชวนร้านอาหารไทยสมัครเข้ารับคัดเลือก เพื่อรับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2567 ถือเป็นร้านเด็ดที่ผ่านการการันตีโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากภาครัฐและเอกชนว่าเป็นร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพโดดเด่นผ่านเกณฑ์มาตรฐานสำคัญ 6 ด้าน คือ รสชาติ วัตถุดิบ สุขอนามัย บรรยากาศ คุณภาพการบริการ และการประเมินพิเศษร้านอาหารที่มีความโดดเด่นระดับมืออาชีพ ผู้สมัครจะได้รับโอกาสเข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมและคำแนะนำเชิงลึกเรื่องการพัฒนายกระดับคุณภาพร้านอาหารไทยสู่มาตรฐานสากล และหากได้รับมอบตราสัญลักษณ์ก็จะได้สิทธิประโยชน์ให้เข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ในหมู่นักชิม

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนายกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทยมาอย่างต่อเนื่อง และในปี 2567 ยังคงเดินหน้าคัดเลือกร้านอาหารไทยให้ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่จะการันตีว่าเป็นสุดยอดร้านอาหารไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งวันที่ 30 มกราคม 2567 ได้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกและส่งเสริมร้านอาหาร Thai SELECT ในประเทศไทย ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานพันธมิตรเข้าร่วม เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ครัวการบินไทย สมาคมเชฟประเทศไทย วิทยาลัยดุสิตธานี วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี และ ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) เป็นต้น
 

 
เบื้องต้น คณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดสรร Thai Select ประจำปี 2567 มีองค์ประกอบอย่างน้อย 6 ด้าน คือ 1) รสชาติและลักษณะอาหารไทย 2) วัตถุดิบและรายการอาหาร 3) สุขอนามัย 4) บรรยากาศ การตกแต่งร้านอาหาร และสื่อประชาสัมพันธ์ 5) คุณภาพการบริการ และ 6) การประเมินพิเศษ เป็นการพิจารณาด้านความโดดเด่นของร้านอาหารระดับมืออาชีพ โดยพิจารณาเรื่องความโดดเด่นทางด้านอาหารและการรังสรรค์อาหาร การบริการ และการตกแต่งร้าน

 
นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเห็นพ้องร่วมกันว่า จะจัดกิจกรรมอบรมและลงพื้นที่ให้คำแนะนำเชิงลึกแก่ร้านอาหารที่สมัครเพื่อส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการร้านอาหารไทยให้สามารถยกระดับคุณภาพระดับสากล และสำหรับร้านอาหารที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ก็จะได้เข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภค ซึ่งรวมถึงการเชื่อมโยงร้านอาหารกับเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อให้นักเดินทางและนักชิมได้เปิดประสบการณ์ใหม่กับร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ไปพร้อมกัน โดยกรมฯ เตรียมเปิดรับสมัครร้านอาหารไทยที่สนใจและมีความพร้อมเข้าร่วมโครงการในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2567

 
 
อธิบดีอรมน กล่าวเสริมว่า ร้านอาหารไทยที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะภูมิใจได้ว่าเป็นร้านอาหารที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราว อัตลักษณ์ความเป็นไทย วัฒนธรรมประเพณีไทยผ่านทางอาหาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบาย Soft Power ที่สำคัญของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า แคมเปญส่งเสริมการตลาดที่จะจัดให้ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะช่วยกระตุ้นกระแสความนิยมบริโภคอาหารไทยในหมู่คนไทยและนักท่องเที่ยวมากขึ้น และอาจต่อเนื่องไปถึงการกระตุ้นให้เกิดความสนใจซื้อวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงอาหารไทย ที่จะช่วยสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้เกี่ยวข้อง นำมาสู่การสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนแก่ธุรกิจร้านอาหารไทยในระยะยาว

 
 
ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มกราคม 2567) ซึ่งผู้บริโภคและนักชิมที่สนใจสามารถค้นหารายชื่อร้านอาหาร Thai SELECT ทั่วประเทศ หรือ รับข่าวสารโปรโมชั่นร้านอาหารไทย ผ่านช่องทาง LINE OA: @thaiselect และสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจสมัครเข้าประกวดเพื่อคัดเลือกให้ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2567 สามารถติดตามการเปิดรับสมัครได้ที่ www.dbd.go.th หรือ Facebook : Thai SELECT Thailand หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 02 547 5954 e-Mail : service@dbd.go.th สายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570” อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ม.ค. 2567 เวลา : 11:01:14
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 3:52 am