หุ้นทอง
ก.ล.ต. ออกประกาศปรับปรุงลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ให้ชัดเจนขึ้น


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

เพื่อให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนในปัจจุบัน ก.ล.ต. จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ โดยกำหนดลักษณะตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ ให้หมายถึง ตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเป็นผู้สั่งจ่ายหรือเป็นผู้ออกตั๋วเงิน และให้ไว้แก่ผู้ให้กู้ยืมเงินหรือผู้ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานแสดงสิทธิตามตั๋วเงิน โดยมีการชักชวนหรือโฆษณาเกี่ยวกับการออกตั๋วเงิน และมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาเงินทุนจากบุคคลทั่วไปเกินกว่า 10 ราย ณ ขณะใดขณะหนึ่ง* ยกเว้นตั๋วเงินที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

1. ตั๋วเงินที่กระทรวงการคลังเป็นผู้รับอาวัลผู้สั่งจ่ายทั้งจำนวน ผู้รับอาวัลผู้ออกตั๋วเงินทั้งจำนวน หรือ ผู้ค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยเต็มจำนวนอย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ออกตั๋วเงินดังกล่าว

2. ตั๋วเงินที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ ประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว** ได้เผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

หมายเหตุ:

*นับรวมกับบุคคลที่ถือตั๋วเงินทั้งหมดที่ออกโดยบริษัทและยังไม่มีการไถ่ถอน

**ประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ฉบับ ดังนี้

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 5/2567 เรื่อง การกำหนดลักษณะของ ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ (https://publish.sec.or.th/nrs/10077s.pdf)

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 6/2567 เรื่อง การยกเว้นการยื่นแบบแสดง รายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (ฉบับที่ 2) (https://publish.sec.or.th/nrs/10078s.pdf)

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.พ. 2567 เวลา : 11:29:26
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 9:34 am