การตลาด
'เกษตรฯ - บางบัว' สร้างสรรค์ย่านเรียนรู้ให้น่าอยู่สำหรับทุกคน ที่เผยโฉมใน Bangkok Design Week 2024


ย่านเกษตรฯ ถือเป็นปีที่ 2 ที่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในย่านของการจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024 (BKKDW2024) พร้อมขยายพื้นที่การจัดไปถึง ‘เกษตรฯ - บางบัว’ ด้วยแนวคิดแบบ ‘บ้านเพื่อน’ ที่ดึงจุดเด่นมาปรุงแต่งด้วยดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์ กลายเป็นย่าน ‘เกษตรฯ – บางบัว’ ที่น่าดึงดูดใจกว่าเดิม

‘เกษตรฯ - บางบัว’ เป็นย่านที่ทุกคนมีความสัมพันธ์กันในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของนิสิตและบุคลากรหลากหลายศาสตร์ที่ซุกซ่อนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่สอดรับกับวิถีชุมชน ก่อกำเนิดเป็นเศรษฐกิจใหญ่แห่งย่าน ที่ผู้คนไปใช้บริการตั้งแต่ตลาดท้องถิ่น ร้านอาหาร ไปจนถึงคาเฟ่ ฯลฯ

ผู้ขับเคลื่อนเลือดใหม่ของย่าน ‘เกษตรฯ - บางบัว’ นำโดย ‘คณะก่อการย่านเกษตร’ ‘SC ASSET’ และ ‘มหาวิทยาลัยศรีปทุม’ จะชวนมาถอดรหัสความสำเร็จ ด้วยแนวคิดแบบ ‘บ้านเพื่อน’ ที่ดึงจุดเด่นของย่านมาปรุงแต่งด้วยดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์ ออกมาเป็นย่าน ‘เกษตรฯ - บางบัว’ ที่มีกิจกรรมดึงดูดใจและสดใหม่กว่าเดิม

สำรวจย่านสร้างสรรค์น้องใหม่ ‘เกษตรฯ - บางบัว’ ย่านที่ผสาน 3 จุดเด่นอย่างลงตัว

ย่าน ‘เกษตรฯ - บางบัว’ ผสมผสานจุดเด่นอยู่ 3 ประการ จุดแรกเป็นย่านที่เดินทางสะดวก ด้วยเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าและรถสาธารณะอื่น ๆ ผู้คนจึงสามารถเดินทางออกไปรอบ ๆ เมืองได้สะดวก จุดเด่นที่ 2 คือพื้นที่ครอบคลุมมหาวิทยาลัยใหญ่ทั้ง 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยศรีปทุม ก่อเกิดไลฟ์สไตล์ที่หลอมรวมระหว่างสังคมเมืองและมหาวิทยาลัยอย่างลงตัว และหากมองออกนอกรั้วมหาวิทยาลัย จะพบว่าย่านนี้ประกอบไปด้วยหอพักเป็นจำนวนมากที่กระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ อย่างชุมชนบางบัว บึงกุ่ม โรงยาสูบ ฯลฯ ส่งผลให้มีนิสิตนักศึกษาหมุนเวียนมาใช้บริการตลาดชุมชน ร้านอาหารข้างทาง หรืออุดหนุนกิจการอื่น ๆ เช่นเดียวกับผู้คนในชุมชนที่ก็ก้าวเข้ามาเป็นบุคลากรส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย และ จุดเด่นที่ 3 คือไฮไลต์งานประจำปีอย่างงานเกษตรแฟร์ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อแสดงนวัตกรรม นิทรรศการ และสินค้าทางการเกษตร ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ โดยเฉพาะของกินของฝากที่ดึงดูดใจผู้คนทั่วสารทิศให้มารวมตัวกันในพื้นที่ พร้อมสร้างรายได้ให้กับเหล่าพ่อค้าแม่ขายมากมาย กลายเป็นหนึ่งในงานประจำปีที่ถูกพูดถึงในสื่อโซเชียลอย่างล้นหลาม

Kaset Neighborhood เชื่อมต่อทั้งย่านให้กลายเป็นเพื่อนบ้านใน BKKDW2024

จุดเด่นทั้ง 3 ประการกลายเป็นมาเป็นใจความหลักของย่าน ‘เกษตรฯ - บางบัว’ ในงาน Bangkok Design Week 2024 เริ่มจากการสร้างความสนิทที่เชื่อมต่อด้วยงานแฟร์ ซึ่งเป็ืนกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้ผู้คนในชุมชนจริง ๆ พร้อมการสาดไอเดียผ่านดีไซน์และกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ประสบการณ์จากการที่ย่านเกษตรฯ ร่วมเป็นหนึ่งในย่านที่จัดงานในปีก่อนหน้า พบว่าชุมชนและมหาวิทยาลัยเสมือนคนที่พบปะกันผิวเผิน แต่งานปีนี้จะสร้างความเชื่อมโยงที่แน่นแฟ้นมากขึ้น ผ่านธีม ‘Kaset Neighborhood’ หรือ ‘เกษตรเพื่อนบ้าน’ เสมือนจัดงานปาร์ตี้แล้วเพื่อนมาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา พูดคุยภาษาเดียวกับเราทั้งในฐานะร่วมกันจัดงานก็ดีหรือมาสนุกกับงานก็ดี ซึ่งจะกระตุ้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนและมหาวิทยาลัยได้มากขึ้น เช่น

 

· BAMBOO MACHE MODULAR (สวนเสมือน แห่งบางบัว) โดย SC Asset และ THOR.KAICHON ARCHITECTURE ต้นแบบการผสานสุนทรียะและฟังก์ชันการใช้งานผ่านแนวคิดการดีไซน์เพื่อความยั่งยืน รังสรรค์โดยคุณธนพัฒน์ บุญสนาน แห่งบริษัท ธ.ไก่ชน จำกัด เพื่อนำเสนอพื้นที่พักผ่อนและทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ผ่านโครงสร้างสถาปัตยกรรมไม้ไผ่รักษ์โลก ที่ COBE Kaset-Sripatum ตั้งแต่เวลา 13.00 - 21.00 น.

· LiVELY STREET FURNITURE โดย SC Asset และ Bangkok City Lab ต้นแบบการจัดการพื้นที่ทางเท้าสาธารณะ ทั้งในมุมการใช้งานจริง ความเหมาะสม ตัวบทกฎหมาย ฯลฯ โดยมองผ่านเลนผู้ใช้งานจริง ทั้งคนสัญจร นักออกแบบ คนขับรถ พ่อค้าแม่ขาย การไฟฟ้า ฯลฯ เพื่อต่อยอดไปเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ที่อยู่อาศัยต่อไป

· โหราอาหาร นิทรรศการที่ผสานความเชื่อทางโหราศาสตร์เข้ากับวิทยาศาสตร์ ด้วยการนำภูมิปัญญาของคนไทยในอดีตมาบอกเล่าโดยคัดสรรอาหารและเครื่องดื่มที่ถูกโฉลกกับ 4 ธาตุตามเดือนเกิด ดิน น้ำ ลม ไฟ เกิดเดือนไหน เลือกกินให้ถูกใจแบบฉบับสายมูฯ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

· กาลครั้งหนึ่ง ณ บางเขน โดย ย่านเขียวเกษตร การนำเสนอผลงานออกแบบและจัดวางแสงโดยนิสิตจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม (BBIT) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในบริเวณบ้านพักข้าราชการเก่า ซอยพหลโยธิน 45

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสุดสร้างสรรค์อีกมากมายให้ทุกคนมาสัมผัส พร้อมโอบรับไลฟ์สไตล์คนเมืองรอบรั้วมหาวิทยาลัย ราวกับเปิดประตูสู่เกษตรเพื่อนบ้าน ไปกับ “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567” หรือ “Bangkok Design Week 2024” (BKKDW2024) ภายใต้ธีม ‘Livable Scape คนยิ่งทำ เมืองยิ่งดี’ ในพื้นที่ย่านเกษตรฯ - บางบัว ตลอด 9 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 - 22.00 น. สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือสถานนีบางบัว

ชมโปรแกรมทั้งหมดของย่านเกษตรฯ - บางบัว ได้ที่เว็บไซต์: https://www.bangkokdesignweek.com/bkkdw2024/program?nbh=49824

ไม่พลาดทุกโปรแกรมที่สนใจของย่านเกษตรฯ - บางบัว เพียงกดเพื่อบันทึกไว้ใน My Plan

ดูวิธีการใช้ My Plan เพื่อบันทึกโปรแกรม: www.facebook.com/share/p/ZwaMZ2XT4itDYLMR/?mibextid=WC7FNe

เข้าถึงทุกโปรแกรมในแบบที่ถูกใจ ทุกเส้นทางเดินทางง่าย ไปกับ happining.city แพลตฟอร์มแผนที่แบบอินเตอร์เอคทีฟ (Interactive) ที่ทำให้ประสบการณ์ในการเยี่ยมชมงานสะดวก และสนุกยิ่งขึ้น : https://www.happining.city/

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Website: www.bangkokdesignweek.com, Facebook/Instagram: bangkokdesignweek, Twitter: @BKKDesignWeek, Line: @bangkokdesignweek #BKKDW2024 #BangkokDesignWeek #LivableScape


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.พ. 2567 เวลา : 21:32:25
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 10:42 am