คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : Bitcoin พุ่งสู่ 47,000 ดอลลาร์ สะท้อนราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลัง Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติ


ในที่สุด Bitcoin Spot ETF กองทุนที่เป็นเหมือนความหวังของสินทรัพย์ดิจิทัล ก็ได้รับการอนุมัติจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาไปเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดตั้งกองทุนคริปโตเคอร์เรนซีขึ้นเป็นครั้งแรกของสหรัฐนี้ ก็ได้สร้างรากฐานที่มั่งคงให้กับสินทรัพย์ดังกล่าว ที่นับตั้งแต่การอนุมัติออกไปทั้งสิ้น 11 กองทุนเป็นต้นมา ทิศทางราคาของ Bitcoin ก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะยานขึ้นสู่ระดับ 47,000 ดอลลาร์สหรัฐเป็นที่เรียบร้อย
 
Bitcoin Spot ETF เป็นการลงทุนในเหรียญ Bitcoin ผ่านรูปแบบของกองทุน หรือ การรวมเงินจากผู้ลงทุนมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับราคาของ Bitcoin โดยได้รับการดูแลจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุน อีกทั้งยังได้รับการตรวจสอบจากทาง ก.ล.ต.สหรัฐ จึงนับว่าเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านรูปแบบการลงทุนในโลกการเงินแบบดั่งเดิมที่นักลงทุนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันเป็นส่วนมาก ไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและคู่สัญญา (Leverage) หรือต้องทำการเปิดกระเป๋าดิจิทัลเพื่อเก็บเหรียญคริปโตไว้กับตัวเอง ซึ่งมีความซับซ้อนในการดูแลรักษาสินทรัพย์ตั้งแต่ต้นน้ำไปยันปลายน้ำ ไม่มีสถาบันที่คอยดูแลรักษาสินทรัพย์ให้
 
การที่ ก.ล.ต.สหรัฐ ไฟเขียวอนุมัติให้ Bitcoin Spot ETF ที่จดทะเบียนในสหรัฐให้ถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกนี้ จึงเสมือนกับว่าเป็นการยืนยันและให้การยอมรับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นทางการ จากในนามขององค์กรของรัฐบาลที่เป็นผู้ควบคุมตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ ประเทศมหาอำนาจที่กำกับทิศทางหลักของโลก เป็นการปลดล็อกที่ทำให้นักลงทุนจากโลกเก่า (ที่มีความเคลือบแคลงใจกับสินทรัพย์ดิจิทัล และไม่มีภูมิหลังด้านเทคโนโลยีมากนัก) ตัดสินใจเข้ามาลงทุนใน Bitcoin ได้อย่างไร้ข้อกังวล อีกทั้งส่งผลให้เกิดแนวโน้มการยอมรับจากรัฐบาลประเทศอื่นๆ ดึงดูดให้องค์กรและสถาบันขนาดใหญ่ต่างๆ เข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น
 
 
 
โดยนับตั้งแต่ช่วงการประกาศอนุมัติให้จัดตั้ง Bitcoin ออกไปในวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมาอ้างอิงจากชาร์จ BTC/USDT ของ tradingview.com ตามรูปด้านบน ก็เกิดความผันผวนสูงจากแรงซื้อขายรับข่าวดี และราคาของ Bitcoin ก็ไต่ระดับขึ้นอย่างมั่นคงจนทะยานสู่ระดับ 47,000 ดอลลาร์สหรัฐได้เป็นที่เรียบร้อย
 

อีกทั้งหากพิจารณารูปแบบของกราฟเชิงเทคนิคของ Bitcoin ในกราฟแท่ง 1 เดือน จะเห็นจุดตัดของเส้นค่าเฉลี่ยทั้งสองเส้นที่ตัดไปในทางขาขึ้น และกราฟแท่งเป็นสีเขียวติดต่อกัน 5 แท่ง ในช่วงปัจจุบัน ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งชี้ได้ว่า ราคาของ Bitcoin จะมีแนวโน้มสูงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ
 
 
โดยจากองค์ประกอบต่างๆ ทั้งข่าวดีของ Bitcoin ที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงิน การเกิด Event สำคัญ อย่าง Bitcoin Halving การลดปริมาณการขุด Bitcoin ที่ทำให้ Demand เพิ่มขึ้น และสัญญาณของกราฟราคาเชิงเทคนิค ก็ส่งผลไปยังเหรียญคริปโต Altcoin โดยรวมทั้งตลาด ที่มีโอกาสเข้าสู่ช่วงขาขึ้นตามเหรียญแม่อย่าง Bitcoin ที่มีเสถียรภาพสูงที่สุด หลังจากซบเซาลงมาปรับฐานเมื่อปี 2021 ตรงตามตัวชี้วัดอย่าง Altcoin Season Index จากรูปด้านบน ที่แสดงให้เห็นถึง Volume การซื้อขายเหรียญ Altcoin ที่กำลังใกล้เข้ามา หลังจาก Bitcoin กำลังได้รับการยอมรับมากขึ้นจากองค์กรใหญ่ๆ มากขึ้นเรื่อยๆ
 
การที่สถาบันการเงินรายใหญ่ได้เข้ามาร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล และออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดที่ใหญ่มากขึ้น อย่าง Bitcoin Spot ETF รวมถึงได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต.สหรัฐ นับเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือและช่วยเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาทำความรู้จักกับสินทรัพย์คริปโตมากขึ้น โดยในอนาคตเราอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลนอกเหนือจาก Bitcoin เช่น Ethereum Spot ETF หรือมีการออกกฎหมายเข้ามากำกับดูแลคริปโตจากนานาประเทศ ที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ เพิ่มการยอมรับ และมีมูลค่าที่สูงขึ้นอีกอย่างมีเสถียรภาพในอนาคต

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.พ. 2567 เวลา : 19:45:03
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:26 pm