เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังตลาดคาดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ จะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป"


- ราคาน้ำมันดิบทรงตัวหลังปรับขึ้นกว่า 6% ในช่วงสัปดาห์ก่อน จากตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะยังคงอัตราดอกเบี้ยต่อไป หลังผลสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐฯ แห่งนิวยอร์ก (Fed New York) เปิดเผยความคาดหวังของผู้บริโภคในเดือนม.ค. 67 ซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มของเงินเฟ้อในปีหน้า และอีก 5 ปีต่อจากนี้ว่ายังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจมีความจำเป็นที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง ทั้งนี้ดอกเบี้ยในระดับสูงจะส่งผลต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และเป็นปัจจัยกดดันต่ออุปสงค์น้ำมัน

+ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังคงรุนแรง โดยกลุ่มฮูตียังโจมตีเรือขนส่งของอิสราเอลและสหรัฐฯ ในบริเวณทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัสเซียและยูเครนยังคงมีความไม่สงบอยู่ ล่าสุดมีการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันทางตอนใต้ของรัสเซียสองแห่งโดยโดรนจากยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 ก.พ. 67) ส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้และกระทบต่อกำลังการผลิต

+ ซาอุดิอาระเบียตัดสินใจชะลอแผนการขยายกำลังการผลิตน้ำมัน รวมทั้งปรับลดเป้าหมายการผลิตสูงสุดในปี 2570 ที่ 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดิมที่เคยประกาศไว้ในปี 2563 กว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน แถลงว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ขณะที่อิรักซึ่งเป็นประเทศสมาชิก OPEC+ ประกาศว่าจะปฏิบัติตามนโยบายของกลุ่มในการลดกำลังการผลิตลง โดยจะปรับกำลังการผลิตให้ไม่เกิน 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันหยุดตรุษจีน

ราคาน้ำมันดีเซล
ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันหยุดตรุษจีน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.พ. 2567 เวลา : 11:09:24
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 1:40 am