คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : Bitcoin ทะลุ 52,000 ดอลลาร์ การขุดยากขึ้น ส่งสัญญาณ Bull Run


เข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2 ของปี 2024 เดือนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการแสดงความรัก ซึ่งทางฝั่งของคริปโตเคอร์เรนซีก็ไม่น้อยหน้า เมื่อราคาของ Bitcoin หลังจากมีทิศทางเป็นบวกมาตลอดก็ได้ทำระดับราคาทะลุ 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ รับวันวาเลนไทน์อย่างประจวบเหมาะเจาะ โดยระดับราคานี้เป็นระดับ All Time High ที่ห่างหายไปกว่า 2 ปี นับตั้งแต่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2021 ก่อนตลาดคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวมได้เข้าสู่ช่วงตลาดขาลงในปี 2022 - 2023 ซึ่งหากรวมกับสัญญาณบวกอื่นๆร่วมด้วย ก็อาจสามารถอนุมานได้ว่า ตลาดคริปโตที่นำทัพโดย Bitcoin กำลังเข้าสู่ช่วง Cycle ใหม่แล้วในปีนี้
 
 
ทิศกราฟแท่ง BTC/USD ในเดือน ก.พ. 2024 จาก tradingview.com
 
หลังจากข่าวดีจากทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา หรือ SEC ที่ได้อนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ก็เป็นการเปิดประตูให้เม็ดเงินลงทุนจากสถาบันการเงินรายใหญ่และนักลงทุนจากโลกเก่าได้เข้าถึง Bitcoin มากขึ้น ทำให้ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะยานจนสู่ระดับสูงสุดที่ 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และในขณะเดียวกันมูลค่าตลาด หรือ MarketCap ของ Bitcoinอ้างอิงจากข้อมูล CoinMarketCap ก็ได้ทะยานไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณบวกของตลาดคริปโต เพราะช่วงระดับราคาสูงสุดของ Bitcoin ที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ Market Cap ของเหรียญก็อยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเช่นกัน
 
 
Crypto Fear and Greed Index
 
ขณะที่ Market Cap ของเหรียญคริปโตทั่วโลกโดยรวมในปัจจุบัน ได้ทะยานแตะ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หากเทียบกับ Market Cap ของเหรียญคริปโตทั่วโลกโดยรวมในช่วงที่ Bitcoin ทำจุดสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ นั้นอยู่ที่ระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พิจารณาประกอบกับ Crypto Fear and Greed Index หรือ ดัชนีวัดความกลัวและความโลภในตลาดคริปโต ตามรูปด้านบน จะเห็นได้ว่าสภาวะในเวลานี้ ตลาดได้เข้าสู่ช่วง “Greed” หรือความโลภ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะมี Volume การซื้อ มีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ Bitcoin และเหรียญคริปโตอื่นๆอีกมาก เพราะเป็นช่วงเวลาของการที่นักลงทุนจะเข้ามาเก็งกำไร ซึ่งเมื่อ Demand มากขึ้น ก็จะส่งผลให้ราคาของเหรียญคริปโตเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง (แตกต่างจากช่วงที่ดัชนีดังกล่าวอยู่ในช่วงสภาวะความกลัว บ่งบอกถึงนักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุน มีแรงขายมากกว่าแรงซื้อ ซึ่งเป็นช่วงที่มูลค่าเหรียญต่ำลง แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสัญญาณการเข้าซื้อ ที่มีโอกาสทำกำไรสูงสุด)
 
สัญญาณที่เป็นบวกนี้ ตรงตามกับนักวิเคราะห์ในตลาด ที่ได้วิเคราะห์ว่าตลาดคริปโต ได้จบ Cycle ตลาดหมี และกำลังจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้น หรือตลาดกระทิงในปี 2024 นี้แล้ว ซึ่งทาง “คุณโฉลก สัมพันธารักษ์” นักลงทุน Bitcoin ชื่อดังของไทย ก็ได้กล่าวถึงตลาดในปีนี้ว่า Bitcoin กำลังจะไปแตะที่ระดับสูงสุดก่อนหน้าที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ และมีโอกาสที่ราคาจะพุ่งทะลุ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้
 
นอกจากนี้ หากพิจารณาถึง Event สำคัญของตลาดอย่าง Bitcoin Halving หรือ การลดรางวัล (เหรียญ Bitcoin) จากการขุดครึ่งหนึ่งในทุกๆ 4 ปี ซึ่งปีนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 27 เม.ย. 2024 โดยรางวัลจะลดลงจาก 6.25 เป็น 3.125 ซึ่งแปลได้ว่า Supply ของเหรียญจะลดลง ขณะที่ความต้องการเพิ่มมากขึ้น ก็จะเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่จะทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอีกมาก หรือเข้าสู่ช่วง Bull Run ตามที่วิเคราะห์เอาไว้

LastUpdate 18/02/2567 22:55:18 โดย : Admin
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 10:34 pm