การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
บ้านเราไม่มีหิมะแต่ทีมไทยชนะระดับโลก "หิมะเกิดได้อย่างไร" วิทยาศาสตร์ไขข้อข้องใจหยาดน้ำฟ้า


ปรบมือดัง ๆ ให้ทีมนักแกะสลักของไทยที่พิชิตรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนมกราคมต้นปีนี้ จากฝีมือของทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาเสาวภา ด้วยผลงาน “ตุ๊กตุ๊ก ออนทัวร์” โดยนำรถตุ๊กตุ๊ก มาเป็นสื่อกลางนำตัวละครต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก

 
นอกจากนี้ทีมนักศึกษาอีก 2 สถาบันของไทยคือ ทีมจาก วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ยังคว้ารางวัลอันดับ 3 จากงานนี้ด้วย ประสานพลังสร้างชื่อเสียงขจรขจายให้บ้านเรา

ยัง ยังปังไม่หมด ตามมาติด ๆ กับความสำเร็จของทีมนักแกะสลักของไทยที่พาผลงานแกะสลักหิมะ “บั้งไฟพญานาค" ลัดฟ้าไปคว้ารางวัลที่ 2 จากการประกวดแข่งขัน Sapporo International Snow Sculpture ครั้งที่ 48 ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลหิมะ Sapporo Snow Festival ครั้งที่ 74 ณ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

บ้านเราไม่มีหิมะ แต่คนไทยชนะด้วยฝีมือและความภาคภูมิใจ 

แล้วหิมะคืออะไร วิทยาศาสตร์ไขข้อสงสัยด้วย กิจกรรมการเรียนรู้และวีดิทัศน์ “ฝน หิมะ และลูกเห็บเกิดขึ้นได้อย่างไร” ในคลังสื่อการสอน MyIPST ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) https://myipst.ipst.ac.th/medias/search?keyword=หิมะ 

ใช้ประกอบการสอนในชั้นเรียนหรือทบทวนความเข้าใจรองรับ หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 

เรียนรู้ลักษณะและกระบวนการเกิดของ “หยาดน้ำฟ้า” ซึ่งหยาดน้ำฟ้านั้น เป็นน้ำในสถานะต่าง ๆ ที่ตกจากเมฆถึงพื้นดิน เช่น ฝน หิมะ ลูกเห็บ 

หยาดน้ำฟ้าแต่ละชนิด มีกระบวนการเกิดและลักษณะที่แตกต่างกัน โดยไอน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของบรรยากาศ เพราะทำให้เกิดหยาดน้ำฟ้า

เมื่ออากาศร้อนลอยสูงขึ้น อากาศจะเย็นลง ทำให้ไอน้ำในอากาศเกิดการควบแน่นเป็นละอองน้ำเล็ก ๆ จับตัวกันเป็นเมฆลอยอยู่ในท้องฟ้า เมื่อละอองน้ำในเมฆชนกันและรวมตัวกันมีขนาดใหญ่ขึ้นจนมีน้ำหนักมากเกินกว่าที่อากาศจะพยุงไว้ได้ ก็จะตกลงมายังพื้นโลกเรียกว่า ฝน

เอาล่ะ ได้เวลาทำความรู้จัก “หิมะ” พระเอกของเรากันแล้ว

“หิมะ” เกิดจากไอน้ำในอากาศที่มีสถานะเป็นแก๊ส ระเหิดกลับเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง จับตัวกันเป็นผลึกน้ำแข็งและตกลงมาบนพื้นผิวโลก โดยส่วนใหญ่จะมีรูปทรงสมมาตรแบบ 6 แฉก

รูปร่างของผลึกน้ำแข็งหรือเกล็ดหิมะนั้น มีลักษณะเป็นผลึกใสที่มีลักษณะสมมาตรและมีรูปร่างสวยงามหลายรูปแบบทั้งแบบกิ่งก้าน แท่ง หรือ แบบแผ่น 

ประเทศที่อยู่ในพื้นที่หนาวเย็น หรือบนยอดเขาสูงมาก ๆ ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของน้ำ  เราจึงได้เห็นหิมะโปรยปรายขาวโพลนจับบ้านเรือน ยอดไม้ ภูมิทัศน์ ตลอดจนอาณาบริเวณต่าง ๆ

ในบางประเทศก็มีหุบเขารวมทั้งลานสกีชื่อเสียงเลื่องลือ และทำให้บางประเทศ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สามารถจัดกิจกรรมแข่งขันการแกะสลักหิมะ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศได้ด้วย

พบกับ สื่อ กิจกรรมการเรียนรู้และวีดิทัศน์อธิบาย “ฝน หิมะ และลูกเห็บเกิดขึ้นได้อย่างไร” ที่คลังสื่อการสอน MyIPST สสวท. https://myipst.ipst.ac.th/medias/search?keyword=หิมะ   

และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด  ชวนชื่นฝีมือแกะสลักหิมะของทีมไทย...ดังไกลลือลั่น

ชวนใช้สื่อวิทย์สร้างสรรค์... “หิมะเกิดได้อย่างไร”

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.พ. 2567 เวลา : 20:16:33
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:05 am