การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ดร.เอ้ ห่วงเยาวชน หลังปรากฏภาพข่าวความรุนแรงครอบครัวเต็มโซเชียล


ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ “ดร.เอ้” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนงได้มีการนำเสนอข่าวกรณีเกิดเหตุฆาตกรรมและความรุนแรงในครอบครัวอย่างต่อเนื่องในทุกแพลทฟอร์มนั้น ตนเองมีความห่วงใยต่อการนำเสนอข่าว และภาพข่าวของสื่อมวลชนในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเผยแพร่ภาพและเนื้อหาข่าว ที่ยังคงสามารถสืบค้นย้อนหลังในระบบอินเทอร์เน็ตได้จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมครอบครัวผู้สูญเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเยาวชนเกี่ยวข้องอยู่ด้วย

“ผมมีความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนต่อประเด็นเรื่องการนำเสนอข้อมูลของสื่อมวลชนในช่วงนี้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคดีที่เกี่ยวกับฆาตกรรม ความรุนแรงในครอบครัว โดยเฉพาะหากผู้สูญเสียเป็นเยาวชน ซึ่งการนำเสนอข่าวในวันนี้ จะเป็น Digital footprint ที่ส่งผลต่อบุตร หลาน ซึ่งจะเติบโตมาในอนาคต ที่ต้องมาเห็นภาพความรุนแรงดังกล่าวไปตลอด” ศ. ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

ศ. ดร.สุชัชวีร์ กล่าวว่า ปัจจุบันการนำเสนอข่าวเป็นในรูปแบบดิจิทัล ทุกสื่อต่างพากันนำเสนอคอนเทนต์บนโซเซียลมีเดียและแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งสามารถเข้าถึงและแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารได้อย่างง่ายดาย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เพียงแต่ว่าเหรียญมีสองด้าน เมื่อมีคุณอนันต์ อาจมีโทษมหันต์ ก็ต้องใช้ด้วยความรอบคอบและรอบด้าน

ดังนั้นจึงขอฝากผู้รับผิดชอบและเกี่ยวข้องกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวอย่างเข้มข้น ซึ่งเชื่อว่าทุกสำนักข่าวทำงานภายใต้กรอบจริยธรรม และมีองค์กรวิชาชีพสื่อ สภาวิชาชีพกำกับดูแล รวมถึงกสทช.ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐคอยตรวจสอบ ก็ขอให้การรายงานข่าวเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ ทุกแนวปฏิบัติต้องมีหลักร่วมกันอย่างชัดเจน คือการไม่ละเมิดสิทธิ โดยเฉพาะต้องมีความระมัดระวังในการถ่ายภาพเด็กและเยาวชนที่มีลักษณะไม่เหมาะสม หรือเป็นภาพเชิงลบของเด็ก ซึ่งพวกเขาจะต้องเติบโตและใช้ชีวิตต่อไปในสังคม จึงเป็นประเด็นสำคัญที่เราทุกคนต้องตระหนักมากขึ้น เพราะสิ่งที่เรียกว่า Digital footprint อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายตัวเด็กในอนาคตได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2567 เวลา : 20:02:54
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:21 am