เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยวิเคราะห์ "ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทย ปี 2567 แม้เติบโต 2.0% จากปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าการเติบโตเฉลี่ยในอดีต"


· ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยปี 2567 จะอยู่ที่ 4.16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 2.0% จากปีก่อนที่เติบโตเพียง 0.2% ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปและผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง

· แม้การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยในปี 2567 จะยังเติบโต แต่เป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับอดีต จากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยปี 2567 จะอยู่ที่ 4.16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 2.0% จากปีก่อนที่เติบโตเพียง 0.2% (รูปที่ 1) โดยแบ่งเป็นผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่มหลักคือ

 
- ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป ยังเป็นสินค้าหลักคิดเป็นสัดส่วน 67% ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ทั้งหมด (รูปที่ 2) ซึ่งปีนี้คาดว่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูปน่าจะกลับมาเป็นบวกได้ที่ระดับ 1.4% จากปีก่อนที่หดตัวราว 6.5%YoY โดยเฉพาะการส่งออกไปยังอังกฤษ ที่น่าจะทยอยฟื้นตัวจากฐานต่ำในปีก่อน แต่การส่งออกไปยังญี่ปุ่นอาจทรงตัว จากเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ทำให้ยังคงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง บวกกับการแข่งขันด้านราคารุนแรงขึ้น โดยเฉพาะกับจีน

- ผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง แม้จะมีสัดส่วนของมูลค่าการส่งออกที่น้อยกว่าผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป (ราว 33%ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ทั้งหมด) แต่ปริมาณการส่งออกมีสัดส่วนเติบโตเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป ซึ่งปีนี้คาดว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง น่าจะเติบโตได้ราว 3.3% จากปีก่อน ส่วนหนึ่งเพราะเข้าไปทำตลาดคู่ค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะจีน ที่ยังระมัดระวังคำสั่งซื้อจากคู่แข่งที่ยังพบการระบาดไข้หวัดนก จึงคาดว่าคำสั่งซื้อจากไทยจะยังเพิ่มขึ้น จากความเชื่อมั่นด้านมาตรฐานการผลิตและความปลอดภัยด้านอาหาร รวมถึงเกาหลีใต้และซาอุดีอาระเบีย ที่ให้การรับรองโรงงานผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยเพิ่มขึ้น

 
แม้การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยในปี 2567 จะยังเติบโต แต่เป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับอดีต สะท้อนจากอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ที่มีแนวโน้มปรับลดลง (รูปที่ 3) จากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้ ไทยพึ่งการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เป็นหลัก (กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์) คิดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 60% ของปริมาณความต้องการใช้ในประเทศ ส่งผลให้ไทยมีต้นทุนการผลิตสูง ราคาผลิตภัณฑ์ไก่จึงสูงกว่าคู่แข่ง (รูปที่ 4) ทั้งในผลิตภัณฑ์ไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป

ขณะที่คู่แข่งอย่าง สหรัฐฯ บราซิลและจีน มีจุดแข็งจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ต่ำ สามารถผลิตได้เอง มีปริมาณผลผลิตไก่และ Economy of scale จึงทำให้เป็นผู้ผลิตไก่รายสำคัญของโลกที่มีความได้เปรียบด้านราคา (รูปที่ 5)

 
ดังนั้น แม้ว่าคุณภาพผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยจะเป็นจุดแข็งสำคัญ แต่ด้วยการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงขึ้น ตลอดจนการออกไปขยายฐานการผลิตในต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน อาจเป็นข้อจำกัดต่อทิศทางการเติบโตของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่จากฐานการผลิตไทยในอนาคต

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 มี.ค. 2567 เวลา : 17:43:18
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:51 am