เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัว"


-  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนยังคงกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน แม้ว่าจะมีการประกาศเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไว้ที่ระดับ 5% สำหรับปี 2567 โดยจีนจะลดความเสี่ยงในภาคอสังหาริมทรัพย์ และลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นของรัฐบาลท้องถิ่น
 
-  หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผย ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 423,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล
 
- อุปทานน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนถึงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยซาอุดีอาระเบียจะปรับลดกำลังการผลิตจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่รัสเซียจะปรับลดการผลิตและส่งออกน้ำมันรวม 471,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสหรัฐฯ เผยตัวเลขน้ำมันเบนซินคงคลังปรับตัวลดลงกว่า 2.8 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันของตะวันออกกลางมายังภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงถูกจำกัด ประกอบกับอุปทานที่ยังอยู่ในระดับสูง จากการที่โรงกลั่นจีนมีแผนส่งออกน้ำมันดีเซลมากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2567 เวลา : 11:05:40
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 4:42 am