เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
Krungthai COMPASS เผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ก.พ. ติดลบ -0.77% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 คาดจะทยอยกลับมาเป็นบวกได้ช่วงกลางปี


 
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. ติดลบที่ -0.77%YoY หดตัว 5 เดือนติดต่อกัน จากราคาอาหารสดและราคาพลังงาน โดยราคาอาหารสดหดตัวตามราคาเนื้อสุกรและผักสด ขณะที่ราคาพลังงานหดตัวจากมาตรการลดภาระค่าครองชีพของภาครัฐ สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.43%YoY ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 0.52%YoY
 
Krungthai COMPASS ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มกลับมาเป็นบวกในช่วงกลางปีจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น แม้เงินเฟ้อเดือน ก.พ. หดตัวต่อเนื่องแต่เป็นการติดลบในอัตราที่น้อยลง จากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน 2.56%MoM ตามราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ที่เพิ่มขึ้น ในระยะข้างหน้าคาดว่าราคาน้ำมันขายปลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับสูง ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุดติดลบสูงถึง 9.35 หมื่นล้านบาท ทำให้ความสามารถในการอุดหนุนราคาน้ำมันลดลง คาดว่าราคาน้ำมันขายปลีกที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจะหนุนให้เงินเฟ้อทยอยกลับมาเป็นบวกในช่วงกลางปี

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. อยู่ที่ -0.77% หดตัวต่อเนื่องจากราคาอาหารสดและราคาพลังงาน
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. ติดลบ -0.77%YoY หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ -0.8% โดยหดตัวจากราคาหมวดอาหารสด -2.71%YoY เป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ตามราคาเนื้อสุกรและผักสดจากอุปทานในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับราคาหมวดพลังงานหดตัว -3.33%YoY จากนโยบายลดภาระค่าของชีพด้านพลังงานของภาครัฐทั้งค่ากระแสไฟฟ้าและราคาน้ำมันดีเซล อย่างไรก็ตาม ราคาพลังงานหดตัวในอัตราที่น้อยลงจากราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน
 
สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.43%YoY ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ 0.52%YoY โดยราคาสินค้าที่ขยายตัวชะลอลง ได้แก่ อาหารบริโภคในบ้าน-นอกบ้านเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ค่าโดยสารสาธารณะ และการบันเทิง เป็นต้น สำหรับราคาสินค้าที่ขยายตัวเร่งขึ้น ได้แก่ เครื่องประกอบอาหาร และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 2 เดือนแรกของปีเฉลี่ยอยู่ที่ -0.94%YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.47%YoY
 
 
 
 
Implication: 
 
• Krungthai COMPASS ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะทยอยกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงกลางปีจากราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.พ. จะหดตัวต่อเนื่องที่ 0.77%YoY แต่เป็นการติดลบในอัตราที่น้อยลงจากเดือนก่อนที่ -1.11%YoY หรือเป็นการขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน 0.22%MoM จากราคาพลังงานที่ขยายตัว 2.56%MoM ตามราคาน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลยังมีการตรึงราคาขายปลีกไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ในระยะข้างหน้าคาดว่าราคาน้ำมันขายปลีกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มทรงตัวสูง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง อีกทั้งประเทศในกลุ่ม OPEC+ มีมติขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมัน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ณ วันที่ 3 มี.ค. 67 ติดลบสูงถึง 9.35 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันให้ความสามารถในการอุดหนุนราคาน้ำมันของกองทุนน้ำมันฯ มีลดลง Krungthai COMPASS คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและหนุนให้อัตราเงินเฟ้อทยอยกลับมาเป็นบวกในช่วงกลางปี
 
 
ชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง
Krungthai COMPASS 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2567 เวลา : 14:25:24
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 5:44 am