เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด"


+  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 มี.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 448.5 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล

 
+ เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้แถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 6 มี.ค. ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ โดยยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะปรับลดลงเมื่อใด เนื่องจากการควบคุมภาวะเงินเฟ้อนั้นยังคงไม่แน่นอน และเผชิญความเสี่ยงหากปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วหรือช้าเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฯ ได้
 
+/- สงครามความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียด โดยล่าสุดสหรัฐฯ ได้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกมติให้มีการหยุดยิงทันที 6 สัปดาห์ในกาซา รวมทั้งฮามาสจะต้องปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่ยังเหลืออยู่ในกาซาเช่นกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียที่ถูกจำกัด หลังจากที่โรงกลั่นภายในประเทศกลับมาดำเนินการผลิตเต็มกำลัง ขณะเดียวกันความต้องการใช้น้ำมันก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาล Eid al-Fitr มีแนวโน้มอ่อนตัวลงมากกว่าปีที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นจากช่วงปิดซ่อมบำรุงตามแผน อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่าอุปสงค์มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจฟื้นตัวมากขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2567 เวลา : 10:40:16
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 8:19 pm