เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกรอบเวลาการลดดอกเบี้ยของเฟดไม่ชัดเจน"



 
-  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนผิดหวังต่อกรอบเวลาการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ไม่ชัดเจน ส่งผลให้ยังมีความเสี่ยงจากการตกงานของกลุ่มคนวัยทำงาน อย่างไรก็ตาม เฟดคาดว่าหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามเป้า และมีความคืบหน้าที่เงินเฟ้อชะลอตัวลง ก็จะสามารถผ่อนคลายนโยบายดอกเบี้ยได้ภายในปีนี้
 
+ ตัวเลขการนำเข้าและส่งออกของจีนเติบโตเกินตลาดคาดหมาย บ่งชี้ถึงการค้าโลกที่กำลังฟื้นตัว โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน ม.ค. 67 เพิ่มขึ้น 5.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้น
 
+ ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดเป็นราคาดอลลาร์นั้นมีราคาถูกลง และดึงดูดนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นจากการกลับมาผลิตของโรงกลั่นในมาเลเซีย หลังจากปิดซ่อมบำรุงตามแผนในช่วงปลายเดือน ม.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนเผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลมากขึ้น จากการที่อุปสงค์ภายใน ประเทศเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับสต็อกน้ำมันดีเซลในสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ที่ปรับตัวลดลง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2567 เวลา : 11:57:41
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 10:04 am