คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : ลงทุนอย่างระวัง Bitcoin อาจปรับมูลค่าลงก่อนช่วง Halving ที่จะเกิดขึ้นในอีก 4 สัปดาห์


 อีกประมาณ 4 สัปดาห์ ที่ Event สำคัญของตลาดคริปโต อย่าง Bitcoin Halving หรือ การลดรางวัลจำนวน Bitcoin จากการขุดครึ่งหนึ่งในทุกๆ 4 ปี กำลังเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ประมาณวันที่ 27 เม.ย. 2024 นี้ จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอีกมาก เนื่องจากเป็นการทำให้ Demand ของเหรียญสูงขึ้น จาก Supply ที่รางวัลจากการขุดเหรียญ Bitcoin ลดลง (จาก 6.25 เป็น 3.125) แต่อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงข้อมูลทางสถิติ นักลงทุน โดยเฉพาะคนที่เก็งกำไรระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นการเทรดแบบ Spot หรือ Futures ก็ตาม ควรวางแผนการจัดพอร์ตด้วยความระมัดระวัง เพราะมีโอกาสที่ Bitcoin จะมีมูลค่าลดลงในช่วงก่อนการ Halving รวมถึงการที่ตลาดอาจเผชิญเข้ากับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอด Event ครั้งใหญ่นี้
 
ปัจจุบัน ราคาของ Bitcoin ก็ได้พุ่งทะลุระดับ All Time High เมื่อ 2 ปีก่อนที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ สู่จุดสูงสุดใหม่ที่ระดับช่วง 73,000 ดอลลาร์สหรัฐเป็นที่เรียบร้อย แม้เราจะเห็นความเป็นไปได้ของการเข้าสู่ช่วง Bull Run หรือตลาดกระทิงของ Bitcoin และ Altcoins อื่นๆ จากการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ ได้อนุมัติ Bitcoin Spot ETF ออกไปเมื่อต้นเดือน ม.ค. 2024 ที่ผ่านมา อันทำให้มีเงินทุนหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ข้อมูลทางสถิติที่ชี้ถึงความเสี่ยงของระดับราคาจากในอดีตของการ Halving ครั้งที่ 2 และ 3  ก็ไม่สามารถเพิกเฉยได้ เพราะ Bitcoin ก็ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง และยิ่งเปราะบางในช่วงเหตุการณ์สำคัญๆ เช่นนี้

 
ช่วงการลดลงของราคา Bitcoin ตามวงกลม ก่อนเกิด Halving ปี 2016 จาก Rekt Capital
 
ตามการอ้างอิงข้อมูลจาก Rekt Capital ที่ทำการวิเคราะห์ตลาดเหรียญคริปโต รายงานว่า หากพิจารณาทิศทางราคาจากกราฟเชิงเทคนิค จะพบว่า Bitcoin มีโอกาสเข้าสู่โซน Danger (ช่วงสีแดง) ที่ราคา Bitcoin จะปรับตัวลดลงก่อนเหตุการณ์ Halving โดยเกิดขึ้นแล้วในช่วงปี 2016 ที่ Bitcoin มีการปรับลดลง 29.23% ก่อนค่อยเริ่มปรับตัวขึ้นมาตามรูปด้านบน

 
ช่วงการลดลงของราคา Bitcoin ตามวงกลม ก่อนเกิด Halving ปี 2020 จาก Rekt Capital
 
ส่วนในปี 2020 Bitcoin ก็มีการปรับราคาลดลงมาประมาณ 20% ก่อนเกิดช่วง Halving เช่นกันตามภาพด้านบน จึงเป็นไปได้ตามการคาดการณ์ว่าในช่วงที่ราคา Bitcoin ยังคงทำช่วงราคาอย่างแข็งแกร่ง ณ ปัจจุบัน อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดโอกาสราคาต่ำลงมา ช่วง 2 หรือ 4 สัปดาห์ก่อนเกิด Halving ตามข้อมูลของกราฟเชิงเทคนิค ที่ระดับ 20% - 30% ก่อนเข้าสู่ช่วงเสถียรของราคาที่พุ่งขึ้นต่อไปหากดูตามระยะยาว
 
 
จำนวนเจ้ามือที่ถือครอง Bitcoin มากกว่า 1,000 เหรียญ มีทิศทางเพิ่มขึ้น
ข้อมูลจาก Glassnode
 
ในขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก Glassnode ผู้ให้บริการข้อมูลด้าน Blockchain รายงานว่า  จำนวนกระเป๋าที่ถือครอง Bitcoin มากกว่า 1,000 BTC หรือที่เรียกกันว่า วาฬ (การเคลื่อนไหวของพวกเขามีอิทธิพลต่อราคา Bitcoin) มีจำนวนมากขึ้น 13 คน ซึ่งสัมพันธ์กับกระดานซื้อขายคริปโต ที่มีการโอน Bitcoin ออกจาก Exchange รวม 21,401 BTC จึงเป็นที่สามารถมองถึงในระยะยาวได้ว่า Bitcoin จะมีการเติบโตของทิศทางราคาที่พุ่งสูงขึ้นในระยะยาวหลังช่วง Halving
 
ส่วนสถิติที่ระดับของราคามีความผันผวนลงก่อนการ Halving ยังไม่เป็นที่การันตี 100% ว่าปีนี้จะลดลง เพียงแต่มีโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงดังกล่าวได้ตามข้อมูลของกราฟเชิงเทคนิค ซึ่งสำหรับนักลงทุนคนไหนที่กำลังมีแผนเก็งกำไรระยะสั้น อาจจะต้องพิจารณาความผันผวนดังกล่าว โดยเฉพาะคนเทรด Futures ที่ใช้ Leverage ที่สูง ส่วนใครคิดจะสะสม Bitcoin ที่เน้นการลงทุนแบบคุณค่าในระยะยาว ก็สามารถวางใจกับความผันผวนระยะสั้น และจับตาดูต่อหลัง Event สำคัญในอีก 4 สัปดาห์นี้

LastUpdate 17/03/2567 20:56:57 โดย : Admin
28-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 28, 2024, 4:24 pm