เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังเงินเฟ้อระดับสูงอาจชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย"



- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลดลงหลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เผยเงินเฟ้อระดับสูงอาจส่งผลต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.4% ในเดือน มี.ค. 67 ทำให้เฟดอาจใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเป็นระยะเวลานานขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มในเดือน ก.ย. 67 จากที่เคยคาดไว้ในเดือน มิ.ย. 67

- ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากเหตุไฟฟ้าดับเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังหน่วยผลิตเชื้อเพลิงหลายแห่งของโรงกลั่นขนาด 626,600 บาร์เรลต่อวันของ Motiva Enterprises ใน Port Arthur รัฐเท็กซัส ต้องหยุดดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หน่วยการกลั่นน้ำมันดิบสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการได้ปกติแล้ว
 
+/- ตลาดยังจับตาดูสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยวิตกว่าอิหร่านอาจตอบโต้หลังถูกอิสราเอลโจมตีสถานทูตในซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 67 อีกทั้งการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์นี้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังคงหาข้อตกลงไม่ได้ หลังสงครามในกาซ่ายืดเยื้อมามากกว่า 6 เดือน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในจีน  อินโดนิเซีย และซาอุดิอาระเบียในเดือน เม.ย. 67 ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.96% จากเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 3.3 ล้านตันในเดือน มี.ค. 67

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในมาเลเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 8.18% เทียบกับเดือนก่อนหน้าแตะระดับ 1.42 ล้านตันในเดือน ก.พ. 67  ขณะที่ตลาดคาดว่าโควต้าการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนจะทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับปี 2566 ที่ 18 ล้านตัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2567 เวลา : 14:01:23
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 9:31 am