เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ดีดสลับได้บ้าง แต่ภาพรวมปรับลงได้ต่อ"


คาด SET มีแนวโน้มปรับตัวลงได้ต่อ หลังดัชนีหลุดแนวรับบริเวณ 1370 จุด ซึ่งรองรับได้ก่อนหน้านี้ สร้างสัญญาณลบทางเทคนิค และดัชนีได้รับปัจจัยลบ หลังเฟดส่งสัญญาณจำเป็นต้องคงดอกเบี้ยระดับสูงไว้ ด้านแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1360 และ 1350 จุด ส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1370 และ 1380 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ

• Fed เปิดเผยรายงาน Beige Book ว่ากิจกรรมทาง ศก. ขยายตัวเล็กน้อยในช่วงปลาย ก.พ.-ต้น เม.ย. และ บ.เอกชนส่วนใหญ่ของสหรัฐกังวลการชะลอตัวของเงินเฟ้ออาจเผชิญกับภาวะชะงักงัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยขัดขวางการลด ดบ. ของ Fed ขณะที่ FedWatch Tool บ่งชี้ นลท. ให้น้ำหนัก 84.8% ที่ Fed จะคง ดบ. ใน มิ.ย. และให้น้ำหนัก 46.2% ที่ Fed จะลด ดบ. 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ใน ก.ย.

• EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาในตลาด

• IMF คาดว่า ศก. รัสเซียจะเติบโต 3.2% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี อย่างมีนัยสำคัญ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกน้ำมันที่ยังคงแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ บวกกับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูง

• Morgan Stanley วางแผนจะเริ่มปลดพนักงานวาณิชธนากรประมาณ 50 ตำแหน่ง คิดเป็น 13% จาก 400 ตำแหน่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในสัปดาห์นี้ โดยอย่างน้อย 80% จะเป็นพนักงานในฮ่องกงและจีน

• CEO Apple Inc. ระบุพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย หลังจากได้เข้าพบหารือกับ ปธน. อินโดนีเซียที่กรุงจาการ์ตา

• สศค. คาดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-อิหร่าน ส่งกระทบต่อ ศก. ไทยไม่มาก ภายใต้ความขัดแย้งที่อยู่ในวงจำกัดและมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยประเมินผลกระทบต่อ ศก. ไทยจะเกิดขึ้นจากความผันผวนของตลาดเงิน ตลาดทุน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน

ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนเชิงลบ โดยแม้มีปัจจัยบวกในประเทศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ แต่คาดสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านปฏิบัติการโจมตีตอบโต้อิสราเอล จะกดดันต่อการลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก โดยหากสถานการณ์ยืดเยื้อและขยายวงกว้างจะทำให้มีความเสี่ยงที่ราคาพลังงานและเงินเฟ้อสูงขึ้น อีกทั้งมีโอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยล่าช้ามากขึ้น กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

ล็อคเป้าลงทุน

ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยจะผันผวนเชิงลบ จากกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจะทำให้ราคาพลังงานและเงินเฟ้อสูงขึ้น อีกทั้งเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยล่าช้ามากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้ 

1) หุ้นที่สามารถลดความผันผวนและเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากกรณีความไม่สงบในตะวันออกกลาง ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูงขึ้นกับการตอบโต้ของอิสราเอลว่าจะออกมาในรูปแบบใด และจะนำไปสู่สงครามระหว่างอิหร่านอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่ โดยนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง เลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น และหุ้นโรงกลั่นจะได้ผลบวกผ่านกำไรสต๊อกที่เพิ่มขึ้นเชิงพื้นฐานชอบ BCP ส่วน TOP สำหรับการ Trading (ทั้งนี้หากสถานการณ์ลุกลามไปสู่การสู้รบอย่างเต็มรูปแบบอาจหนุนราคาน้ำมันเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระยะสั้น เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานของอิหร่านที่คิดเป็น 3-4% ของอุปทานโลก และในกรณีเลวร้ายกระทบการส่งออกน้ำมันผ่านช่องแคบ Hormuz อาจกระทบการส่งออกได้สูงสุดถึงกว่า 17% ของอุปทานโลก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม)

2) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ซึ่งพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการไม่ผันผวนตามเศรษฐกิจ เลือก หุ้นการแพทย์ (BDMS BCH) หุ้นขนส่งทางบก (BEM) หุ้นค้าปลีก (CPALL CPAXT) หุ้นสื่อสาร (ADVANC)   

3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านการแจกเงินดิจิทัล เลือก CPALL CPAXT BJC HTC SNNP

4) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เลือก AOT ERW MINT CPALL

DAILY TOP PICKS

GPSC ช่วงสั้นมองได้ Sentiment บวกจากราคาก๊าซในยุโรปและ Bond Yield ของสหรัฐที่ปรับตัวลง ขณะที่เชื่อว่าปีที่เลวร้ายที่สุดสำหรับ GPSC ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยแรงกดดันที่ลดน้อยลงจากต้นทุนพลังงานและกำไรที่ดีขึ้นจากโรงไฟฟ้าทั่วไป จะหนุนให้ปี 2567 กำไรปกติจเติบโตแข็งแกร่ง 49%YoY

CPALL มองเป็นหุ้นเด่นที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดิจิดัลวอลเล็ตซึ่งจะหนุนให้กำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 4Q67 เป็นต้นไป ขณะที่ 1Q67 คาดกำไรจะเติบโต YoY ดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ และ SSS ของธุรกิจ CVS มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งใน 2Q67 จากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและอากาศร้อน
 
  
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2567 เวลา : 12:04:31
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 5:01 am