เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่มมากกว่าคาด"


 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 เม.ย. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลแตะระดับ 460 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล

+ จีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ขยายตัว 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเติบโตสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 5.2% เป็นผลมาจากการขับเคลื่อนของภาคการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ขณะที่การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงต่ำ 

+/- ทิศทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังคงมีความไม่แน่นอน โดยล่าสุด นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในการเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าคาดการณ์

+/- ตลาดยังจับตาดูสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง หลังนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลจะตัดสินใจเรื่องการตอบโต้อิหร่านด้วยตัวเอง หลังชาติพันธมิตรหลายประเทศพยายามห้ามการตอบโต้ปฏิบัติการโจมตีของอิหร่าน เพราะอาจส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งบานปลาย

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในไต้หวันจะกลับมาดำเนินการผลิตในปลายสัปดาห์หน้า อย่างไรตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของฟูไจราห์ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 เม.ย. 67 ปรับตัวลดลง 284,000 บาร์เรล สู่ระดับ 7.53 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม อุปทานในเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับลดลงจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นภายในประเทศ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2567 เวลา : 12:09:54
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 9:32 am