เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดต่ำกว่าคาด"


 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ลดต่ำกว่าคาด โดยสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยข้อมูลตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 เม.ย. 67 ปรับตัวลดลงกว่า 3.237 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 1.8 ล้านบาร์เรล หลังโรงกลั่นในประเทศกลับมาดำเนินการจากการปิดซ่อมบำรุงในช่วงก่อนหน้า

+ เศรษฐกิจยุโรปขยายตัวสูงสุดในรอบ 12 เดือน จากตัวเลขดัชนี PMI ยุโรปของเดือนมี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.4 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าว่าจะปรับเพิ่มสู่ระดับ 50.7 ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 66 แสดงให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจของยุโรปที่เริ่มแข็งแกร่งขึ้น

+/- ตลาดจับตาดูตัวเลข GDP และการใช้จ่ายส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ประจำไตรมาสแรกของปี ซึ่งคาดว่าจะออกในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยตลาดคาดว่าหาก GDP เติบโตมากกว่า 3% ซึ่งแสดงถึงเงินเฟ้อที่ยังไม่ชะลอตัวลง ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในการปรับอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียในเดือน ก.พ. 67 ปรับลดลงกว่า 2.79% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศชะลอตัว

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้านำมันดีเซลของอินโดนีเซียในเดือน ก.พ. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 16.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการส่งออกของจีนซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 เม.ย. 2567 เวลา : 11:16:38
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 11:52 am