เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO วิเคราะห์แนวโน้มตลาดวันนี้ ไซด์เวย์ - แม้ภาพรวมงบส่วนใหญ่เป็นไปตามคาดถึงดีกว่าคาด


สรุปสภาวะตลาดวันก่อน

 
แรงขายทำกำไรถ่วงตลาด – SET แกว่ง +/- ในกรอบแคบ 1372-79 เผชิญแรงขายล็อกกำไรระยะสั้น/แรงขาย Sell-on-Facts หลังการรายงานผลประกอบการ (แม้ตามคาดถึงดีกว่าคาดก็ตาม) ด้านบาทพลิกอ่อนค่าทดสอบระดับ 37 บ./$ อีกครั้งกดดัน ต่างชาติพลิกขายสุทธิ 1.49 พันลบ. และพลิก Short S50 Futures 35,976 สัญญา

ทิศทางตลาดวันนี้
 
หุ้นโลกวันก่อน (8 พ.ค.)
ปิด +/- ผสมผสาน  – หุ้นยุโรปปิดบวก ทำสถิติสูงสุดใหม่ 2 วันซ้อน ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และความเป็นไปได้ในการลดดบ.ของธนาคารกลางสำคัญของโลกในปีนี้ ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ ปิด +/- กระจัดกระจาย หลัง Bond Yields ฟื้นตัวขึ้น และการรายงานผลประกอบการที่ผสมผสาน ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI รีบาวด์ +61 เซนต์ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงสวนทางตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น
 
แนวโน้มตลาดวันนี้
ไซด์เวย์ – แม้ภาพรวมงบส่วนใหญ่เป็นไปตามคาดถึงดีกว่าคาด แต่หุ้นไทยเผชิญแรงขายล็อกกำไรระยะสั้น/แรงขาย Sell-on-Facts นลท.ยังไม่เชื่อมั่นทิศทางตลาดมากนัก หลังบาทพลิกอ่อนค่าทดสอบระดับ 37 บ./$ อีกครั้งทำให้ Foreign Fund Flows ยังไม่ต่อเนื่อง แต่เรามองเป็นจังหวะสะสมช่วงอ่อนตัว วันนี้ติดตามตัวเลขส่งออก-นำเข้าจีน, ประชุม BOE และผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ แนวรับ 1360-65 แนวต้าน 1380-85
 
กลยุทธ์การลงทุน
เทรดดิ้งสั้นรายตัว, ถือลงทุน – SET ดูแข็งแรงหลังยกตัวขึ้นปิดเหนือ 1375 เล็งเป้าโซน 1400-1410 แต่หากถอยต่ำกว่า 1350 จะเป็นสัญญาณที่ไม่ดี แนะเลือกเทรดรายตัว 

ประเด็นหุ้นน่าสนใจ : หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ AWC, BEM / หุ้นเด่น พ.ค. AAI, BDMS, BJC, CPAXT, ICHI, ITC, NSL, STANLY / หุ้นคาดงบ Q1 เติบโตดี YoY – CPALL, CPAXT, CPN, MINT, BDMS, AOT, BEM, AAI, CBG, GFPT, ICHI, OSP, NSL, SAPPE, PLANB, PR9, SWJD, SISB, BA, SPA / หุ้นที่มีโอกาสเข้า SET50 (ตามข้อเสนอเกณฑ์ใหม่) BJC, TIDLOR, BCP, ITC / หุ้น ESG ระดับ AAA ที่พิสูจน์แล้วว่าแข็งกว่าตลาด ตอบโจทย์ทั้งการลงทุนในไตรมาสนี้ และระยะ 1-2 ปีข้างหน้า AMATA, CPALL, CRC, PTTGC, SCGP / หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่า AAI, MEGA, SAPPE, SNNP, TU  / หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวและการกระตุ้นบริโภคจากภาครัฐ – AWC, MINT, CENTEL, ERW, SPA, CPALL, CPAXT, BJC
 
หุ้นแนะนำประจำวัน
SNNP – รายงานกำไร Q1 ที่ 158 ลบ. +3% YoY, -4% QoQ เป็นไปตามคาด, แนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงไฮซีซั่น, การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และไลน์ผลิตใหม่ทั้งแบรนด์ “เบนโตะ” และ “เจเล่”, คาดรายได้ในช่วง 2 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 13% พร้อมเปิดโอกาสขยายตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้, เป้าพื้นฐาน 24 บ.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 พ.ค. 2567 เวลา : 12:01:05
20-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 20, 2024, 10:06 am