คริปโตเคอเรนซี่
Special Report : ส่อง "SCB 10X" ผนึกกำลังบริษัทในพอร์ตโฟลิโอ Nansen และ Ape Board ตอกย้ำการเป็นผู้นำในโลกการเงินอนาคต


 

 

บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด หรือ SCB 10X บริษัทในเครือของ SCBX ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักในการทำธุรกิจเงินร่วมลงทุน ได้ประกาศว่า Nansen แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนระบบบล็อกเชน สำหรับ Web 3.0 ได้ทำการเข้าซื้อกิจการของ Ape Board แพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับติดตามข้อมูลและบริหารจัดการการลงทุนในพอร์ตสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะทำให้ Nansen ก้าวขึ้นสู่แพลตฟอร์มศูนย์กลางอัจฉริยะสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลจากแอปพลิเคชันและผู้ใช้งานทั้งหมดบนระบบบล็อกเชนของ Web 3.0


ก่อนที่จะไปทำความรู้จัก Nansen และ Ape Board เรามาปูพื้นฐานกันก่อนว่า SCB 10X นั้น เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้ยานแม่ SCBX หรือบริษัทโฮลดิงส์ที่มาจากการปรับโครงสร้างใหม่ โดยมีการนำ SCBX เข้าตลาดหลักทรัพย์แทนที่ SCB เดิม เหตุผลการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใหม่ คือ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยการนำบริษัทเข้าสู่หลากธุรกิจการเงินและแพลตฟอร์ม เป็นการวางรากฐานรองรับบริบทใหม่ของโลก เพราะธุรกิจธนาคารในตอนนี้เริ่มถูก Disrupt และจะเห็นภาพอย่างชัดเจนขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า SCB จึงต้องแปลงสภาพตัวเอง โดยจะไม่นิยามว่าเป็นธนาคารในความหมายเดิมอีกต่อไป แต่จะแปลงสภาพกลายเป็นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินที่มีธุรกิจธนาคารที่แข็งแรงขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และจะขยายเข้าสู่ธุรกิจการเงินส่วนบุคคลที่มีการเติบโตสูงที่ธนาคารไม่สามารถตอบสนองได้ SCB 10X เลยได้ถูกก่อตั้งภายใต้ภารกิจ “Moonshot Mission” ที่จะลงทุนในสิ่งที่สร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งก็คือการโฟกัสไปในกลุ่ม Digital Asset หรือในกลุ่มธุรกิจด้าน Disruptive Technology, สินทรัพย์ดิจิตอล, บล็อกเชน, Metaverseและ Web 3.0

หากจะย้อนรอยการทำตามภารกิจ Moonshot Mission นั้น SCB 10X ได้มีการเข้าซื้อที่ดินโลกเสมือน และเปิดตัวสำนักงานใหญ่ (Headquarters) ใน “The Sandbox” เพื่อเป็นการสะท้อนถึงการทำตามภารกิจดังกล่าว และเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเติบโตในโลกอนาคต ที่ทาง SCB 10X จะสามารถสร้างชุมชนและระบบนิเวศที่แข็งแกร่งบนโลก Metaverse ( อ่านได้ใน SPECIAL REPORT : จับตาดูคลื่นใต้น้ำในโลก Metaverse จากข่าวการตั้งสำนักงานใหญ่ใน The Sandbox ของ SCB 10X ) และนอกจากนี้ SCB 10X ได้ร่วมลงทุนไปแล้วกับบริษัท Ape Board ในรอบ Seed Round และได้ร่วมลงทุนในบริษัท Nansen ในรอบ Series B หรือก็คือบริษัททั้ง 2 นี้ได้เข้ามาอยู่ภายใต้พอร์ตโฟลิโอของ SCB 10X ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งภายใต้ภารกิจ Moonshot Mission ของบริษัทเช่นกัน
 
 
 
 
โดยที่ Ape Board จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะโชว์พอร์ตการลงทุนของเราบน DeFi ทั้งหมด ในทุกๆ Multi Chain ว่าเรามีเหรียญอยู่ในกระเป๋า Address อยู่เท่าไหร่ เอาเงินไปลงกับ DeFi ของ Protocol ที่ไหนบ้าง ซึ่งจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของพอร์ต เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการการลงทุน โดยปัจจุบัน Ape Board รองรับมากกว่า 400 Protocol ครอบคลุม 36 เชน และหนึ่งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประกอบด้วย Ethereum, Binance Smart Chain, Terra, Avalanche, Solana, Polygon, Fantom, Cosmos Ecosystem เป็นต้น

 
 
 
ส่วน Nansen เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนระบบบล็อกเชนที่สามารถรวมการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมแบบ On-Chain เข้ากับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวของจำนวนกระเป๋าเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลกว่า 100 ล้านกระเป๋า ช่วยให้ผู้ใช้บริการและนักลงทุนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจาก Nansen เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุน และสามารถตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของแต่ละสินทรัพย์ ตลอดจนปกป้องดูแลพอร์ตโฟลิโอของผู้ใช้บริการและนักลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย Dashboards ที่สามารถเห็นภาพรวมของตลาดแบบเรียลไทม์ พร้อมกับการเตือนเมื่อมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญเกิดขึ้น

การที่ Nansen เข้าซื้อกิจการของ Ape Board ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการผนึกกำลังกันอย่างแข็งแกร่ง ที่จะทำให้บริษัทก้าวสู่การมีบทบาทสำคัญในยุคของ Web 3.0 ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะ Nansen จะประสานพลังให้กับ Ape Board เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดพอร์ต ด้วยการนำเสนอมุมมองแบบครบจบทุกด้าน เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ Ape Board ยังจะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิด features ใหม่ๆ อีกมากมาย อันได้แก่ เครื่องมือติดตามพอร์ตฟอลิโอของนักลงทุน (portfolio tracking) โปรแกรมการประมวลผลและเข้าถึงข้อมูลบนเชน (programmatic access to on-chain data) การสื่อสารบน Web3 (web3-native communication) เป็นต้น

การประสานความร่วมมือและเพิ่มศักยภาพให้กับบรรดาบริษัทต่างๆ ภายใต้พอร์ตโฟลิโอของ SCB 10X จึงถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การระดมทุน และเป็นการเพิ่มมูลค่าการลงทุนโดยรวม ยิ่งกรณีการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของ Nansen ที่คาดการณ์ว่ามันจะกลายเป็น Super-App อันดับติดท็อปของยุค Web 3.0 นั้น เป็นการประสานพลังของสองบริษัทที่ SCB 10X ได้มีส่วนร่วมในการลงทุน จึงเป็นที่น่าสังเกตได้เลยว่า SCB 10X ที่มีบริษัทแม่อย่าง SCBX นั้น จะสามารถดำเนินธุรกิจโดยไม่ถูก Disrupt และจะกลายเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินแห่งโลกอนาคตอย่างแน่นอน
 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 มิ.ย. 2565 เวลา : 14:59:35
24-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (23 เม.ย.67) พุ่งขึ้น 263.71 จุด ขานรับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนแข็งแกร่งเกินคาด

2. ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง ภาคเหนือ 30% ภาคอีสาน-ภาคกลาง-ภาคตะวันออก-ภาคใต้ ฝั่ง ตต. 20% ภาคใต้ ฝั่ง ตอ.10% กรุงเทพปริมณฑล ฝนเล็กน้อยบางแห่ง

3. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.80-37.05 บาท/ดอลลาร์

4. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (24 เม.ย.67) แข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 36.93 บาทต่อดอลลาร์

5. ทองเปิดตลาด (24 เม.ย. 67) ปรับขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,950 บาท

6. ตลาดหุ้นไทยเปิด (24 เม.ย.67) บวก 7.26 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.72 จุด

7. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนกาญจนาภิเษก (ด้านตะวันตก)

8. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนประชาร่วมใจ

9. ตลาดหุ้นปิด (23 เม.ย.67) บวก 7.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,357.46 จุด

10. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

11. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 2,330 เหรียญ

12. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) ร่วง 67.40 เหรียญ แห่เทขายทอง หลังคลายกังวลความตึงเครียดอิหร่าน - อิสราเอล

13. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) บวก 253.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหลังหุ้นตกหนัก -จับตาผลประกอบการบริษัทเทคฯรายใหญ่

14. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

15. ทองเปิดตลาด (23 เม.ย. 67) ร่วงแรง 850 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,050 บาท

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:22 am