คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : 15 ม.ค.67 วันชี้ชะตา "Bitcoin Spot ETF" จะเกิดอะไรกับตลาดคริปโตบ้าง หากได้รับอนุมัติ?


ใกล้เข้ามาแล้วกับอีเว้นท์ครั้งสำคัญในโลกคริปโต ที่นักลงทุนในตลาดต่างเฝ้ารอคอยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หรือ SEC ของสหรัฐอเมริกา จะไฟเขียวอนุมัติให้เกิดกองทุนรวมอย่าง “Bitcoin Spot ETF” หรือไม่ ภายในเดือนมกราคมปีนี้ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าผลลัพธ์ของเรื่องนี้จะได้รับการตัดสินก่อนวันที่ 15 ม.ค. 2567

 
 
การทำนาย Bitcoin Spot ETF ผ่าน www.polymarket.com
 
โดยข้อมูลจาก Polymarket แพลตฟอร์มระบบ Decentralized ที่มี User วางเงินเดิมพันทำนายกิจกรรมระดับโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะหุ้น การเมือง หรือคริปโต โดยระบบจะทำการแจกจ่ายรางวัลให้กับฝั่งที่คาดการณ์ได้ถูกต้องเมื่อเหตุการณ์ต่างๆนั้นมาถึง ซึ่งจากทางภาพด้านบนจะเห็นว่า นักลงทุนในสัดส่วนมากถึง 85% จากทั้งหมดมองว่า ก.ล.ต. สหรัฐ จะทำการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ก่อนวันที่ 15 ม.ค. รวมมูลค่าการทำนายทั้งสิ้นคิดเป็นเงินกว่า 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มีเพียง 15% เท่านั้น มองว่า Bitcoin Spot ETF จะถูกปฎิเสธ
 
โดยการที่ภาพรวมตลาดส่วนใหญ่มองว่า Bitcoin Spot ETF จะได้รับการอนุมัติในไม่กี่วันนี้แล้ว ประกอบกับสัญญาณบวกรอบด้านที่ทำให้ภาพของอีเว้นท์ครั้งสำคัญนี้ชัดขึ้นทั้ง Grayscale Investments บริษัทจัดการสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้ยื่นส่งแบบฟอร์ม 8-A หรือใบอนุญาตที่ให้ผู้ออกเอกสารสามารถทำการซื้อ-ขาย เมื่อผลิตภัณฑ์ทางการเงินได้รับการอนุมัติกับทาง ก.ล.ต.สหรัฐในไม่กี่วันก่อนจะถึงเดดไลน์การอนุมัติ ซึ่งก็คือ Bitcoin Spot ETF นั่นเอง จากความพยายามอย่างต่อเนื่องของ Grayscale ที่ต้องการเปลี่ยนกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) เป็น Bitcoin Spot ETF รวมถึงการที่ทาง ก.ล.ต.สหรัฐ เอง ได้เรียกบริษัทที่ยื่นเอกสารเสนอเป็นผู้ออกกองทุน Bitcoin ETF เข้ามาหารือถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนนี้เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงโอกาสที่กองทุน Bitcoin Spot ETF จะถือกำเนิดขึ้นก่อนช่วง 15 ม.ค.นี้ มากขึ้นไปอีก
 
จะเกิดอะไรขึ้น หาก Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติ? 

หากได้รับการอนุมัติ จะนับว่าเป็นกองทุน Bitcoin ETF รูปแบบ Spot ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในสหรัฐ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสหรัฐเป็นประเทศที่ทรงอิทธิพลต่อการสร้างและส่งต่อให้กับทั่วโลกมากแค่ไหน การอนุมัติ Bitcoin Spot ETF จะเป็นประตูสู่ความรุ่งเรืองของ Bitcoin และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวมเลยทีเดียว เพราะประการแรก การได้รับการยอมรับจากรัฐบาลสหรัฐ จะสร้างความน่าเชื่อถือของการมีอยู่ของสกุลเหรียญคริปโตเคอเรนซี จากความเคลือบแคลงใจที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ถึงด้านความปลอดภัยของระบบ Blockchain หรือการกระจายอำนาจของสถาบันการเงินในโลกดิจิทัล เนื่องจากความไม่เข้าใจของสินทรัพย์ประเภทนี้ และการ Scam ที่สุ่มเสี่ยงสำหรับบุคคลที่ไม่มีภูมิหลังด้านเทคโนโลยีมากนัก เช่น นักลงทุนจากโลกเก่า การลงทุนโดยตรงใน Bitcoin ผ่านตลาดหุ้นแบบดั่งเดิมด้วยการเข้าซื้อ-ขายในรูปแบบกองทุนที่ผู้ลงทุนคุ้นเคย และไม่ต้องมีพันธะข้องเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในโลก Decentralized นั้น จะเป็นการปลดล็อกข้อครหาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เกิดการยอมรับจากรัฐบาลประเทศอื่นๆ และอาจเกิดการออกกฎหมายควบคุมที่สร้างความปลอดภัยมากขึ้น
 
และเมื่อความเชื่อมั่นมากขึ้น ก็สามารถดึงดูดกระแสเงินทุนจากองค์กร สถาบันทางการเงินใหญ่ๆในโลกเดิม และนักลงทุนรายย่อยจํานวนมหาศาลที่จะไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตผ่านกองทุนดังกล่าว ทำให้ราคาของ Bitcoin มีโอกาสสูงขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยนักวิเคราะห์หลายคนให้ความเห็นว่า ราคาอาจสูงทะลุ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังส่งผลให้ราคาของ Altcoins เหรียญอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลราคาพุ่งสูง มี Volume ความต้องการจากตลาดมากขึ้นด้วย เพราะสินทรัพย์เหล่านี้มีทิศทางราคาสัมพันธ์กับเหรียญแม่อย่าง Bitcoin ซึ่งเป็นรูปแบบของการสะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดคริปโตอย่างแข็งแกร่ง
 
นอกจากนี้ เมื่อเห็นว่า Bitcoin สามารถจัดตั้งเป็นกองทุน ETF ได้ อาจทำให้บริษัทที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินออกกองทุน Spot ETF ของเหรียญ Altcoins อื่นๆออกมาอีกในอนาคต ทำให้มีทางเลือกในการลงทุนสำหรับโลกสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น เป็นโอกาสในการสร้างผลกำไรในตลาดใหม่ และอาจทำให้คริปโตเคอเรนซี เกิด Mass Adoption จนเทียบเคียงกับระบบการเงินในปัจจุบันได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
 
ทั้งนี้ก็ต้องคงจับตาดูภายในวันที่ 15 ม.ค. 2567 นี้ ว่า กองทุนที่เป็นจุดเปลี่ยนให้กับสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ซึ่งหากกองทุนสามารถผ่านด่านประธานของ ก.ล.ต.สหรัฐ  ที่ถือว่าเป็นลาสบอสไปได้ ก็มีโอกาสที่ Bitcoin จะไต่ระดับไปถึง Top 5 ของทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกเลยทีเดียว

LastUpdate 07/01/2567 19:37:48 โดย : Admin
06-05-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ทองเปิดตลาด (6 พ.ค.67) ปรับขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,650 บาท

2. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีพายุฝนฟ้าคะนองในภาคตะวันออก 40% และภาคอีสาน-ภาคใต้ 30% ส่วนกรุงเทพปริมณฑล-ภาคกลาง ฝน 20% ภาคเหนือ 10%

3. ข่าวดี! พรุ่งนี้ ปตท.- บางจาก ลดราคาน้ำมัน 50 สตางค์/ลิตร

4. ตลาดหุ้นปิด (3 พ.ค.67) บวก 6.67 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,369.92 จุด

5. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีแนวรับอยู่ที่ระดับ 2,290 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,325 เหรียญ

6. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า(3 พ.ค.67) บวก 4.29 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,367.54 จุด

7. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (2 พ.ค.67) ร่วง 1.40 เหรียญ เหตุกังวลเฟดตรึงดอกเบี้ยสูงนาน

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.70-36.95 บาท/ดอลลาร์

9. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (2 พ.ค.67) พุ่ง 322.37 จุด นักลงทุนคลายกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

10. ทองเปิดตลาดวันนี้ (3 พ.ค. 67) ลดลง 100 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 40,650 บาท

11. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีฝนฟ้าคะนองในภาคเหนือ 30% อีสาน 20% ภาคใต้ 10-20% ภาคอื่น 10% เว้นกรุงเทพปริมณฑล ไม่มีฝน

12. ตลาดหุ้นไทยเปิด (3 พ.ค.67) บวก 5.23 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,368.48 จุด

13. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (3 พ.ค.67) แข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 36.81 บาทต่อดอลลาร์

14. ประกาศ กปน.: 7 พ.ค. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหลถนนกิ่งแก้ว

15. ประกาศ กปน.: 7 พ.ค. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 12:16 pm