หุ้นทอง
ก.ล.ต. จัดสัมมนามุ่งประสานบริษัทจดทะเบียนและผู้ลงทุนสถาบันร่วมใช้ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน


... จัดงานสัมมนาเรื่องการสร้างคุณค่าทางธุรกิจอย่างยั่งยืนและบทบาทของผู้ลงทุนสถาบันในการร่วมกันใช้หลักธรรมาภิบาล เพื่อให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) เติบโตได้อย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าที่ดีในการลงทุนระยะยาว และสามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์และนวัตกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม

... จัดงานสัมมนาในหัวข้อการสร้างคุณค่าทางธุรกิจอย่างยั่งยืนและบทบาทของผู้ลงทุนสถาบันในการร่วมใช้ธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท โดยมีบุคลากรจากภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัทจดทะเบียน สถาบันการเงิน และสมาคมต่าง ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 250 คน

 

 

ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค และความคาดหวังของผู้ลงทุนที่มากขึ้น ส่งผลให้ บจ. ต้องเตรียมปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยการผสมผสานเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเข้าไปเป็นหนึ่งในแผนการทำธุรกิจของบริษัทด้วย ซึ่ง ... ได้ออกแนวปฏิบัติที่สะท้อนความจำเป็นดังกล่าวไว้ในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับ บจ. (CG Code) รวมทั้งหลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (I Code) การจัดสัมมนามีวัตถุประสงค์ให้ บจ. ได้ทราบความคาดหวังของผู้ลงทุนสถาบัน และผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือใช้หลักธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การสัมมนาในครั้งนี้ ... ได้รับเกียรติจาก ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ได้ปาฐกถาในหัวข้อธุรกิจไทยบนเส้นทางการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจากวิกฤตต้มยำกุ้ง 20 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจในประเทศไทยมีพัฒนาการด้านการจัดการความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์และบรรษัทภิบาลอย่างมาก จากเดิมที่ภาคธุรกิจถูกคาดหวังเพียงการทำประโยชน์ในส่วนของตน และภาครัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของประโยชน์สาธารณะ ปัจจุบันภาคธุรกิจมีการเติบโตและกลายเป็นผู้มีความสำคัญจนนับเป็นพื้นฐานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและความเจริญของประเทศ ทั้งจากการที่ธุรกิจมีผู้เกี่ยวข้องโดยตรงมากกว่า ทั้งลูกค้า คู่ค้า ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ ประกอบกับภาครัฐที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้บุคคลหลายภาคส่วนคาดหวังให้ภาคธุรกิจเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการนำบรรษัทภิบาลมาและกลายเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงทุกภาคส่วนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวมากกว่าภาครัฐ ธุรกิจจึงต้องเข้มแข็งและทำเรื่องบรรษัทภิบาลอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่เจริญเติบโตไปด้วยกันได้

นอกจากนี้ Mr. Jamie Allen ผู้บริหารของ Asian Corporate Governance Association (ACGA) ยังได้ให้เกียรติมาถ่ายทอดมุมมองสำคัญว่า ผู้ลงทุนสถาบันมีความสำคัญมากขึ้นจนนับเป็นส่วนสำคัญของผู้ถือหุ้น การมีส่วนร่วมในการรับรู้และตัดสินใจในเรื่องนโยบายต่าง ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริหาร บจ. ดำเนินธุรกิจอย่างคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม ในกระบวนการดำเนินธุรกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะนำพาธุรกิจเติบโตในระยะยาว มากกว่าการมองผลประโยชน์ในระยะสั้น ซึ่งนับเป็นการกำกับดูแลการดำเนินกิจการอย่างยั่งยืน

ช่วงสุดท้ายของสัมมนา ผู้ร่วมเสวนาจากภาคธุรกิจเห็นร่วมกันว่า การก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวและเตรียมการรับมือให้พร้อมกับความคาดหวังจากผู้ลงทุนทั้งเรื่องความถูกต้อง แม่นยำ ความรวดเร็วในบริการ และเรื่องของข้อมูลที่ต้องเปิดเผยอย่างเท่าเทียม รวมทั้งการบริหารจัดการบุคลากรรุ่นใหม่   จึงเป็นความท้าทายของภาคธุรกิจว่าจะปรับตัวอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอดอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในทุกมิติ

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...)กล่าวว่า... มีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างตลาดทุนให้เติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยการพัฒนาศักยภาพของ บจ. ตามหลัก CG Code ตั้งแต่การกำหนดกลยุทธ์องค์กรที่ยั่งยืน การมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงโดยเฉพาะความเสี่ยงด้านความยั่งยืนขององค์กร การบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างประหยัดคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้มีส่วนได้เสีย ไปพร้อมกับการสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

การเติบโตอย่างยั่งยืนจะพึ่งพาการออกกฎเกณฑ์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องอาศัยการเห็นประโยชน์และการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีโดยตัว บจ. เอง รวมถึงการมีแรงผลักดันจากผู้มีส่วนร่วมในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ลงทุนสถาบัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ค. 2561 เวลา : 17:58:59
26-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (26 เม.ย.67) ลบ 4.33 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,359.94 จุด

2. ประกาศ กปน.: 2 พ.ค. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนวิภาวดีรังสิต

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (26 เม.ย.67) ลบ 2.25 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.02 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,310 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,350 เหรียญ

5. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (26 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

6. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

7. ทองปิดบวก $4.10 รับดอลล์อ่อน-แรงซื้อลดความเสี่ยง

8. ตลาดหุ้นไทยเปิด (26 เม.ย.67) บวก 0.68 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.95 จุด

9. ดาวโจนส์ปิดร่วง 375.12 จุดหลัง GDP สหรัฐชะลอตัว - เงินเฟ้อพุ่ง

10. ทองพุ่ง! ราคาทองวันนี้ 26/4/67 ครั้งที่ 1 เพิ่มขึ้น 100 บาท ทองคำแท่งขายออกบาทละ 40,850 บาท

11. ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ฟ้าหลัว ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง และลมกระโชกแรงตลอดช่วง

12. ตลาดหุ้นปิด (25 เม.ย.67) บวก 3.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.27 จุด

13. ประกาศ กปน.: 29 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

14. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (25 เม.ย.67) บวก 1.72 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.82 จุด

15. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบเช่นเดิมระหว่าง 2,290-2,330 เหรียญ

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:37 pm