เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รมช.คลังตรวจเยี่ยมกิจกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ


นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ศาตราจารย์ ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจ การคลัง และนายสมภพ รอดกลาง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ... บ้านพะงุ้น (ศูนย์เรียนรู้ฯ) ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

 

 

ซึ่งในอดีตสมาชิกในชุมชนมีปัญหาหนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ เนื่องจากพื้นที่ทำกินถูกน้ำท่วมทุกปี การประกอบอาชีพจึงไม่ต่อเนื่องและมีรายได้ ไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้มีครัวเรือนที่ยากจนและไม่ผ่านเกณฑ์ จปฐ. จำนวนหนึ่ง ดังนั้นผู้นำชุมชนจึงได้มุ่งมั่นประกอบอาชีพเสริม เช่น ปลูกผักพื้นบ้านและเลี้ยงหมูหลุม ปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จัดทำบัญชีครัวเรือน และจัดตั้งกลุ่มการเงินในชุมชน (กลุ่มออมทรัพย์และกลุ่มออมวันละบาท) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนเสริมสำหรับใช้ประกอบอาชีพ จนปัจจุบันสมาชิกในชุมชนพะงุ้นมีรายได้จากการประกอบอาชีพเสริม เฉลี่ยครัวเรือนละ 6,500 บาทต่อเดือน ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ จปฐ. และไม่มีปัญหาหนี้นอกระบบ

 

 

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโรงเรียนธนาคารต้นไม้บ้านพะงุ้นซึ่งเป็นโรงเรียนธนาคารต้นไม้แห่งแรกของประเทศไทย โดย ... ได้เข้าไปส่งเสริมให้ชาวชุมชนพะงุ้นปลูกต้นไม้ในที่ดินของตนแล้วนำมาขึ้นทะเบียนต้นไม้ไว้กับธนาคารต้นไม้ โดยจะมีการประเมินมูลค่าต้นไม้แต่ละชนิดเพื่อใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินชุมชนในเครือข่ายของ ... หรือจาก ... ได้ในอนาคต นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังยังได้มอบสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเกษตรและกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ประกอบด้วย สินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน 5 ราย สินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของเกษตรและบุคคลในครัวเรือน 1 ราย และสินเชื่อยกระดับปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อพัฒนาอาชีพผู้มีรายได้น้อย (XYZ) 1 กลุ่ม ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวเน้นย้ำถึงเจตนารมย์ของรัฐบาลซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประชาชน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและการแก้ไขปัญหาความยากจนผ่านมาตรการต่าง เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และถุงเงินประชารัฐ เป็นต้น รวมถึงได้มอบหมายให้ ... และธนาคารออมสินเร่งสร้างชุมชนทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็งในด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและการพัฒนาอาชีพเสริม ผ่านการสนับสนุนความรู้และผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสม และมอบหมายให้ ... ขยายผลโครงการธนาคารต้นไม้ให้แพร่หลายเนื่องจากสามารถสร้างประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อชุมชนจากการมีต้นไม้เป็นหลักประกันสินเชื่อและเป็นเงินออมรูปแบบใหม่ ซึ่งการอาศัยกลไกชุมชนและองค์กรการเงินชุมชนเข้ามามีบทบาทร่วมกับภาครัฐจะช่วยสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลและการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้มีรายได้น้อยให้เกิดผลอย่างครอบคลุมทั่วถึง มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

 


 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังได้มอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชนของธนาคารออมสิน จำนวน 2 กิจกรรม ประกอบด้วย (1) กิจกรรมการตรวจเยี่ยมสถาบันการเงินชุมชนบางหมาก ตำบลบางหมาก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชุมชนต้นแบบที่มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีกลไกในการช่วยเหลือสมาชิกแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยธนาคารออมสินได้เข้าไปเป็นพี่เลี้ยงในการสนับสนุนเพิ่มเติมองค์ความรู้ต่าง รวมทั้งให้สินเชื่อแก่กลุ่มเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งปัจจุบันสถาบันฯ สามารถช่วยเหลือสมาชิกแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบไปแล้ว 50 ราย เป็นเงิน 2.45 ล้านบาท และ (2) การประชุมเชิงปฏิบัติการพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่อง การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชน โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยมีผู้แทนองค์กรการเงินชุมชนในเครือข่ายของธนาคารออมสินในเขตจังหวัดชุมพรและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 15 แห่ง เข้าร่วมระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการ ความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในชุมชนของตน เพื่อพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบโดยองค์กรการเงินชุมชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ส.ค. 2561 เวลา : 18:11:42
26-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (26 เม.ย.67) ลบ 4.33 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,359.94 จุด

2. ประกาศ กปน.: 2 พ.ค. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนวิภาวดีรังสิต

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (26 เม.ย.67) ลบ 2.25 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.02 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,310 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,350 เหรียญ

5. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (26 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

6. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

7. ทองปิดบวก $4.10 รับดอลล์อ่อน-แรงซื้อลดความเสี่ยง

8. ตลาดหุ้นไทยเปิด (26 เม.ย.67) บวก 0.68 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.95 จุด

9. ดาวโจนส์ปิดร่วง 375.12 จุดหลัง GDP สหรัฐชะลอตัว - เงินเฟ้อพุ่ง

10. ทองพุ่ง! ราคาทองวันนี้ 26/4/67 ครั้งที่ 1 เพิ่มขึ้น 100 บาท ทองคำแท่งขายออกบาทละ 40,850 บาท

11. ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ฟ้าหลัว ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง และลมกระโชกแรงตลอดช่วง

12. ตลาดหุ้นปิด (25 เม.ย.67) บวก 3.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.27 จุด

13. ประกาศ กปน.: 29 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

14. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (25 เม.ย.67) บวก 1.72 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.82 จุด

15. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบเช่นเดิมระหว่าง 2,290-2,330 เหรียญ

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:32 pm