เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
PwC แนะผู้ประกอบการเตรียมรับมือกฎหมายสกัดการโอนกำไรผ่านการตั้งราคาโอน-คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล


PwC ประเทศไทยแนะผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงกฎหมายและกฎระเบียบภาษีอากร หลังที่รัฐได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันการตั้งราคาโอน ผลกระทบทางภาษีอากรที่อาจเกิดขึ้นจากมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ ขณะที่สรรพากร-ศาลฎีกา ได้วางแนวปฏิบัติและตีความกฎหมาย ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจจากกรณีศึกษาต่างๆ เพื่อให้การบริหารจัดการด้านภาษีมีความรัดกุมและสอดคล้องกับธุรกิจ เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกประเมินภาษี


นอกจากนี้กฎหมายอื่นๆที่ออกมาใหม่ เช่น กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act หรือ PDPA) กฎหมายรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Law) และการบังคับใช้ของกฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงวิธีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรยังถือเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของผู้ประกอบการและอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในวงกว้าง หากไม่มีการเตรียมความพร้อมที่ดี

 
นายสมบูรณ์ วีระวุฒิวงศ์ หัวหน้าหุ้นส่วนอาวุโสและกรรมการบริหารสายงานภาษีและกฎหมาย บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาประจำปี PwC Thailand’s Symposium 2019 ในหัวข้อ “ถึงเวลาเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและภาษีอากร” (A close look at recent legal and tax developments-it’s time to act) ว่าในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐได้มีการออกกฎหมายหลายฉบับเพื่อให้สามารถรับมือกับเศรษฐกิจยุคดิจิทัลได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะมีผลใช้บังคับเต็มรูปแบบในปีหน้าหรือกฎหมายป้องกันการตั้งราคาโอน (Transfer Pricing Provisions)ที่ภาครัฐได้มีการประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว

ปีงบประมาณ 2563 กรมสรรพากรได้ตั้งเป้าการจัดเก็บภาษีไว้ที่ 2.11 ล้านล้านบาท โดยจะนำรายได้ดังกล่าวไปใช้ในการรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต ซึ่งตามแผนโรดแมป ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2559-2563) เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศให้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 นั้น กรมสรรพากรเองในฐานะหน่วยงานจัดเก็บภาษีได้วางเป้าหมายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาทางด้านนโยบายผ่านการออกมาตรการทางภาษีเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนต่างๆและสร้างเสริมบริบทความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่รวมถึงการจัดทำอนุสัญญาหรือแก้ไขอนุสัญญาภาษีซ้อนฉบับต่างๆในรูปแบบของการออกกฎหมายหรือระเบียบใหม่ๆในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับแนวทางและการดำเนินการให้บรรลุถึงเป้าหมายของกรมสรรพากรนั้น การออกกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการมากที่สุด ได้แก่ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการตั้งราคาโอน โดยผู้ประกอบการที่มีรายได้ตั้งแต่ 200 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องจัดทำรายงานข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกันและมูลค่าของธุรกรรมระหว่างกันในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี ตามแบบที่อธิบดีกำหนดและยื่นพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด. 50) ประจำปีเพื่อที่กรมสรรพากรจะได้มีข้อมูลเพียงพอที่จะตรวจสอบผู้ประกอบการได้

นอกจากนี้ความท้าทายอีกประการหนึ่งที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญคือ การเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ที่จะส่งผลกระทบต่อการจัดทำรายงานทางภาษีของผู้ประกอบการต่างๆ กล่าวคือ ผลกระทบต่อวิธีการรับรู้รายได้และรายจ่าย ซึ่งแม้ว่าในทางภาษีอากรยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนจากกรมสรรพากรในการออกกฎหมายมารองรับกับมาตรฐานการบัญชีที่เปลี่ยนแปลงไปแต่ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวตั้งแต่เนิ่นๆ

อีกทั้งการบังคับใช้ของกฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ซึ่งผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจกฎหมายใหม่ดังกล่าว หากมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าเนื่องจากหลักเกณฑ์ กฎระเบียบต่างๆ ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรใช้ในการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจและศึกษากฎหมายใหม่ ๆ เพื่อรับมือในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและประเมินภาษี

“ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาข้อกฎหมายใหม่ๆหรือที่กรมสรรพากรกำลังปรับปรุง รวมถึงข้อกฎหมายที่อยู่ระหว่างการบังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อพิจารณาผลกระทบในทุกๆ ด้านที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของตน นอกจากนี้การศึกษาแนวทางการตีความใหม่ๆจากแนวคำวินิจฉัยกรมสรรพากรหรือคำพิพากษาศาลฎีกาก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้เสียภาษีสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้ปฏิบัติตนเองได้อย่างถูกต้อง” นายสมบูรณ์ กล่าว

นอกจากที่กล่าวไปข้างต้น กฎหมายฉบับอื่นๆที่กำลังอยู่ในความสนใจของผู้ประกอบการในเวลานี้ ได้แก่ กฎหมายรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งมีสาระสำคัญในการให้ความคุ้มครองกับประชาชนที่อาจถูกเก็บข้อมูลส่วนตัวไปโดยไม่ได้ให้การยินยอมจากการใช้บริการหรือทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตจนนำมาซึ่งการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลจากบุคคลอื่น โดยกฎหมายดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อหน่วยงาน หรือธุรกิจที่มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าเป็นจำนวนมากและให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง เช่น ธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการทางการเงิน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
 
ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ทราบว่า กฎหมาย PDPA จะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบในวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ทำให้ในช่วงเวลาที่เหลือนี้ ผู้ประกอบการต้องเร่งศึกษาและทำความเข้าใจข้อกฎหมาย รวมทั้งประเมินข้อมูลที่องค์กรจัดเก็บ และหาทางป้องกันตามแนวทางของกฎหมาย เพื่อลดความเสี่ยงทางแพ่งและอาญาที่อาจเกิดขึ้น หากมีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลอื่น

“อย่างที่เราทราบดีว่าในปี 2563 มีการเปลี่ยนแปลงมากมายที่จะเกิดขึ้นทั้งในส่วนของข้อกฎหมาย ภาษี มาตรฐานการบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎหมายใหม่ ๆ ที่จะออกมาและส่งผลกระทบต่อธุรกิจของผู้ประกอบการโดยตรง ดังนั้น การเตรียมความพร้อมขององค์กรทั้งทางด้านบุคลากรและแผนกลยุทธ์จะมีความสำคัญอย่างมาก หากผู้ประกอบการท่านใดมีการบริหารจัดการด้านกฎหมายและภาษีอย่างมีประสิทธิภาพก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกตรวจสอบ ซึ่งหากเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อต้นทุน ภาพลักษณ์ และชื่อเสียงขององค์กรด้วย” นายสมบูรณ์กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2562 เวลา : 12:19:58
27-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ตลาดหุ้นปิด (26 เม.ย.67) ลบ 4.33 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,359.94 จุด

2. ประกาศ กปน.: 2 พ.ค. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนวิภาวดีรังสิต

3. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (26 เม.ย.67) ลบ 2.25 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.02 จุด

4. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ระดับ 2,310 เหรียญ และแนวต้านที่ระดับ 2,350 เหรียญ

5. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (26 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

6. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

7. ทองปิดบวก $4.10 รับดอลล์อ่อน-แรงซื้อลดความเสี่ยง

8. ตลาดหุ้นไทยเปิด (26 เม.ย.67) บวก 0.68 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.95 จุด

9. ดาวโจนส์ปิดร่วง 375.12 จุดหลัง GDP สหรัฐชะลอตัว - เงินเฟ้อพุ่ง

10. ทองพุ่ง! ราคาทองวันนี้ 26/4/67 ครั้งที่ 1 เพิ่มขึ้น 100 บาท ทองคำแท่งขายออกบาทละ 40,850 บาท

11. ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 43 องศาเซลเซียส ฟ้าหลัว ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง และลมกระโชกแรงตลอดช่วง

12. ตลาดหุ้นปิด (25 เม.ย.67) บวก 3.17 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,364.27 จุด

13. ประกาศ กปน.: 29 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนบ้านบางไผ่-บ้านหนองเพรางาย

14. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (25 เม.ย.67) บวก 1.72 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,362.82 จุด

15. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำยังคงทรงตัวในกรอบเช่นเดิมระหว่าง 2,290-2,330 เหรียญ

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 4:36 am