หุ้นทอง
อย่าซื้อหุ้น ถ้ายังไม่ได้ตั้งคำถาม


หมั่นตั้งคำถามเยอะๆ ก่อนซื้อหุ้น

ก่อนคุณจะตัดสินใจซื้อหุ้น สิ่งที่คุณจะขาดไม่ได้ ก็คือ การทำความรู้จัก “หุ้น” ตัวนั้นๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อน เพื่อทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
 
ความสำเร็จจากการลงทุน มาจากกฎเหล็กข้อหนึ่ง คือ เลือกลงทุนในธุรกิจที่ตนเองรู้จักเป็นอย่างดี โดยต้องรู้จักอย่างทุกซอกทุกมุม ก่อนตัดสินใจลงทุน
 
และปฏิเสธไม่ได้ว่า การซื้อหุ้นสักตัว เพื่อให้หุ้นตัวนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ต้องใช้การวิเคราะห์อย่างละเอียด และทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุณคนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่วุ่นวาย ซับซ้อน และใช้เวลานาน
 

แต่ความจริงแล้ว มิสเตอร์ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคุณฐิติเมธ โภคชัยทุกคน อยากบอกว่าคุณสามารถทำได้ง่าย และรวดเร็ว ด้วยวิธีตั้งคำถาม ดังนี้

บริษัททำธุรกิจอะไร

เพราะเรื่องสำคัญที่ควรรู้ คือ “บริษัท ทำธุรกิจอะไร” โดยต้องทำความเข้าใจสินค้าและบริการของบริษัทนั้นว่ามีอะไรบ้าง ทำความเข้าใจรูปแบบธุรกิจ รายได้หลักมาจากสินค้าและบริการใด เป็นต้น

ใคร คือ ผู้นำ ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ

คุณต้องศึกษาข้อมูลบริษัทนั้นว่าใครเป็นเจ้าของ บุคคลหรือครอบครัวตระกูลใดเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีสัดส่วนและรูปแบบการถือหุ้นเป็นอย่างไร และถ้าบริษัทนั้นบริหารโดยผู้บริหารมืออาชีพ ต้องรู้ข้อมูลส่วนตัว ประวัติและผลงานที่ผ่านมาของผู้บริหาร คณะกรรมการ กรรมการผู้จัดการ และทีมบริหาร

ความสามารถในการทำกำไร

ในอดีตที่ผ่านมา บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรมากน้อยเพียงใด กำไรขั้นต้นเป็นอย่างไร และศึกษารายละเอียดการเติบโตของกำไรสุทธิว่ามีการเติบโตสม่ำเสมอ หยุดเติบโต หรือปรับลดลงหรือไม่

บริษัทมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันที่ยั่งยืนหรือไม่

ทั้งนี้ บริษัทมีความได้เปรียบด้านการแข่งขันมากน้อยเพียงใด โดยศึกษาต้นทุนการดำเนินงาน ความหลากหลายทางการตลาด ความสามารถป้องกันคู่แข่งไม่ให้เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดหรือลูกค้า รวมถึงการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การทำธุรกิจได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ เพื่อรักษาการเติบโตของผลกำไรให้ได้อย่างสม่ำเสมอ
 
ผลการดำเนินงานในอดีตเป็นอย่างไร

ควรศึกษาผลการดำเนินงานในอดีตของบริษัท รวมถึงประเมินแนวโน้มงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ งบกระแสเงินสด นอกจากนี้ต้องศึกษาตัวชี้วัด หรืออัตราส่วนทางการเงินอื่นๆ ในช่วงที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

สถานะทางการเงินในอดีตเป็นอย่างไร

ควรศึกษางบแสดงฐานะการเงิน เพื่อดูว่าบริษัทใช้เงินทุนไปดำเนินธุรกิจแล้วก่อให้เกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใด สินทรัพย์ได้เติบโตขึ้นหรือไม่ มีเงินสดเท่าไหร่ รูปแบบการก่อหนี้ ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นหรือลดลง

ที่ผ่านมาผู้บริหารมีความโปร่งใสหรือไม่

ตรวจสอบคณะกรรมการ ทีมบริหารว่ามีการบริหารงานโปร่งใสหรือไม่ มีนโยบายเกี่ยวกับการดูแลผู้ถือหุ้นและนักลงทุนอย่างไรบ้าง
 
ใครคือ คู่แข่งสำคัญ

ใครคือคู่แข่งทางตรงและทางอ้อม ส่วนแบ่งการตลาดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันเป็นอย่างไร บริษัทมีนโยบายหรือกำลังทำอะไรที่แตกต่างจากคู่แข่งหรือไม่ มีคู่แข่งระดับโลก หรือมีความเป็นไปได้ที่คู่แข่งระดับโลกจะเข้ามาแข่งขันในเร็วๆ นี้ด้วยหรือไม่
 
บริษัทมีหนี้สินเท่าไหร่

บริษัทมีหนี้สินระยะสั้นและระยะยาวเท่าไหร่ มีผลกำไรหรือกระแสเงินสดเพียงพอเพื่อรองรับกับการก่อหนี้ในปีถัดไปหรือไม่ อีกทั้งเครื่องมือทางการเงินสำหรับระดมทุนหลากหลายแค่ไหน และมีสถาบันการเงินที่พร้อมสนับสนุนด้านการเงินหรือไม่
 
มูลค่าหุ้นเป็นอย่างไร

มูลค่าหุ้นที่แท้จริงของบริษัทเป็นอย่างไร สูงเกินไป ต่ำกว่ามูลค่า หรืออยู่ในระดับที่เหมาะสม และเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันแล้วเป็นอย่างไร หากตัดสินใจลงทุนวันนี้จะได้หุ้นที่ราคาต่ำกว่าหรือสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริง
 
คำถามเหล่านี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีข้อมูลอีกมากมายให้ศึกษา เช่น การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางเทคนิค บทวิจัย ข่าวสารโดยตรงจากบริษัทนั้น และจากสื่อต่างๆ

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุนไม่เพียงแต่รู้จักตนเองเท่านั้น แต่ต้องรู้จักบริษัทที่สนใจลงทุนด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 มิ.ย. 2563 เวลา : 09:32:12
24-04-2024
เบรกกิ้งนิวส์
1. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนกาญจนาภิเษก (ด้านตะวันตก)

2. ประกาศ กปน.: 25 เม.ย. 67 น้ำไหลอ่อนไม่ไหล ถนนประชาร่วมใจ

3. ตลาดหุ้นปิด (23 เม.ย.67) บวก 7.94 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,357.46 จุด

4. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (23 เม.ย.67) บวก 11.57 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,361.09 จุด

5. MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 2,260 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 2,330 เหรียญ

6. ทองนิวยอร์ก ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) ร่วง 67.40 เหรียญ แห่เทขายทอง หลังคลายกังวลความตึงเครียดอิหร่าน - อิสราเอล

7. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดเมื่อคืน (22 เม.ย.67) บวก 253.58 จุด รับแรงช้อนซื้อหลังหุ้นตกหนัก -จับตาผลประกอบการบริษัทเทคฯรายใหญ่

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 36.90-37.15 บาท/ดอลลาร์

9. ทองเปิดตลาด (23 เม.ย. 67) ร่วงแรง 850 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 41,050 บาท

10. ค่าเงินบาทเปิดวันนี้ (23 เม.ย.67) อ่อนค่าลงเล็กน้อย ที่ระดับ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

11. ประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคใต้ ฝนฟ้าคะนอง 20-30% กรุงเทพปริมณฑลและภาคอื่นๆ ฝน 10% / อุตุฯเตือน 24-25 เม.ย.มีพายุฤดูร้อน

12. ตลาดหุ้นไทยเปิด (23 เม.ย.67) บวก 5.89 จุดดัชนีอยู่ที่ 1,355.41 จุด

13. พรุ่งนี้ น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด และพรีเมี่ยม GSH95 ลดลง 0.40 บาทต่อลิตร

14. ตลาดหุ้นปิด (22 เม.ย.67) บวก 17.44 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,349.52 จุด

15. ตลาดหุ้นปิดภาคเช้า (22 เม.ย.67) บวก 15.02 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,347.10 จุด

อ่านข่าว เบรกกิ้งนิวส์ ทั้งหมด
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:46 am