ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ยัม เรสเทอรองตส์ ร่อนหนังสือชี้แจงกรณีไก่ทอดที่มีไข่แมลงวัน?


บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ยัม! ประเทศไทย ในฐานะเจ้าของร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี ได้ส่งหนังสือชี้แจงถึงมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารและภายในร้าน ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกดังต่อไปนี้

ในกระบวนการจัดเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหารนั้น ยัม! ประเทศไทย ได้ใช้วัตถุดิบคุณภาพจากผ่านซัพพลายเออร์รายใหญ่ของประเทศไทย ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ และ บริษัทในเครือเบทาโกร ที่มีความน่าเชื่อถือและได้รับการรับรองมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์จากหน่วยงานภาครัฐ นำมาปรุงอาหารโดยให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ พนักงานต้องแต่งกายเรียบร้อย สวมหมวกคลุมป้องกันผมหลุดร่วง  ส่วนอาหารแต่ละเมนูนั้นจะมีกระบวนการปรุงอาหารที่สด ใหม่ตลอดทั้งวันและปลอดภัยทุกขั้นตอน โดยพนักงานจะนำไก่หมักออกจากห้องเย็นมาคลุกแป้งและทอดในน้ำมันอุณหภูมิสูงกว่า 170 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิที่ไก่สุกขึ้นจากเตาต้องสูงกว่า 85 องศาเซลเซียส จากนั้นชิ้นไก่ที่ทอดเสร็จแล้วจะถูกนำเข้าตู้ควบคุมอุณหภูมิที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 74 องศาเซลเซียสในทันที เพื่อให้ชิ้นไก่มีอุณภูมิคงที่อยู่ที่ 60 องศาเซลเซียส  หลังจากนำไก่ทอดออกจากตู้ควบคุมอุณหภูมิ พนักงานจะต้องบรรจุอาหารใส่กล่องบรรจุภัณฑ์ให้เสร็จภายใน 1 นาที

นอกจากนี้ อาหารในแต่ละเมนู เมื่อปรุงออกมาแล้วจะมีระยะเวลาในการจำหน่าย หากเกินกว่าเวลาที่กำหนด จะถูกนำไปทิ้งอย่างเป็นระบบ เพื่อรักษาคุณภาพของอาหาร และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยเคเอฟซีมีการจัดทีมงานดูแลกระบวนการผลิตและควบคุมคุณภาพของอาหาร (Quality Assurance) เข้าไปดำเนินการตรวจสอบแต่ละสาขาอย่างสม่ำเสมอ ในการดูแลร้านให้มีความสะอาดได้มาตรฐานที่คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าเป็นหลัก

นอกจากนี้ ผู้จัดการเขต (AC) จะเป็นผู้เข้ามาตรวจสอบความสะอาดและควบคุมคุณภาพอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เพราะเราเป็นร้านอาหารบริการด่วน ให้บริการด้านอาหาร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆ ซึ่งความปลอดภัยด้านอาหารและสุขอนามัยของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ดังนั้นหากลูกค้าพบความผิดปกติ ทางเคเอฟซีไม่เคยนิ่งนอนใจ แต่จะส่งทีมงานรีบเข้าไปดำเนินการตรวจสอบแก้ไขในทันที

หากทำการวิเคราะห์ตามหลักการวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการรับไก่สดและการจัดเก็บนั้นในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส การหมักไก่ในเครื่องหมักที่ปิดสนิทและจัดเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส รวมทั้งการปรุงสุกด้วยการทอดไก่ในน้ำมันที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 170 องศาเซลเซียส และจัดเก็บในตู้ร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 74 องศาเซลเซียสเพื่อให้ชิ้นไก่มีอุณภูมิคงที่อยู่ที่ 60 องศาเซลเซียส และจัดเก็บสินค้าไม่เกินระยะเวลาที่กำหนด ภายใต้อุณหภูมิเช่นนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่ไข่แมลงวันจะสามารถมีชีวิตอยู่และพร้อมฟักตัวได้ รวมทั้งแมลงวันไม่สามารถทนอยู่ในสภาพอุณหภูมิที่สูงกว่า 35 องศาและฟักไข่ได้

ทั้งนี้หลังจากทีมงานได้ทราบเรื่องของลูกค้าจาก pantip.com ที่พบไข่แมลงวันในชิ้นน่องไก่ทอดของเคเอฟซีนั้น เบื้องต้นเคเอฟซีได้ดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลตรวจสอบทั้งในส่วนของมาตรฐานสินค้า อุปกรณ์การปรุงอาหารต่างๆ ตู้ควบคุมอุณหภูมิ รวมถึงรายงานการตรวจสอบของบริษัทรับกำจัดแมลงที่ใช้บริการพบว่า ร้านเคเอฟซีสาขาดังกล่าว ไม่มีประวัติตรวจพบแมลงแต่อย่างใด  เพื่อให้มั่นใจว่าภายในร้านถูกสุขลักษณะ และสามารถให้บริการกับลูกค้าทุกท่านได้ตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจะนำมาสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการวางไข่ของแมลงวันเกิดขึ้นที่ใด เวลาใด ด้วยแมลงวันจะใช้เวลา 6-8 ชม. ในการฟักจากไข่ไปเป็นตัวหนอน แต่สำหรับขั้นตอนการวางไข่นั้น จะใช้เวลาเพียงไม่นาที ซึ่งในภาพที่แสดงยังเป็นลักษณะระยะไข่ที่ยังไม่ฟักตัว ทั้งนี้หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้น ได้มีหลากหลายกระแสความคิดเห็นของผู้บริโภค และมุมมองที่แตกต่างในเรื่องของความเป็นไปได้

เคเอฟซีขอความกรุณาลูกค้าที่เป็นเจ้าของเรื่องโปรดให้ข้อมูลติดต่อกลับ เพื่อพิจารณาข้อมูลร่วมกัน และเรายินดีให้เข้ามาเยี่ยมชมกระบวนการปรุงอาหารและการควบคุมความสะอาดของเคเอฟซี  ดังนั้นหากมีความชัดเจนในการพิจารณาหาข้อเท็จจริงร่วมกันระหว่างเคเอฟซีกับลูกค้าที่กรุณาแจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามาและพบว่า เคเอฟซีมีความบกพร่องในมาตรฐานอาหารปลอดภัย เคเอฟซีพร้อมที่จะขออภัยและน้อมรับผิดชอบในทันที

ทั้งนี้เคเอฟซีจำเป็นต้องยืนยันข้อเท็จจริงอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค เพื่อรักษาไว้ซึ่งความไว้วางใจในคุณภาพมาตรฐานของเคเอฟซีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมายาวนานมากกว่า 50 ปี 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2555 เวลา : 17:48:54

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:06 pm