ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จีแคปชี้ราคาทองคำระยะสั้นเป็นขาลงอีกรอบ


นักวิเคราะห์ทองคำ บริษัท จีแคป จำกัด ประเมินทิศทางราคาทองคำ เริ่มมีสัญญาณ Bullish Divergence ให้ทะยอยซื้อสะสมที่กรอบ 1557-1545 เมื่อราคาปรับตัวอ่อนลงมาอยู่ที่ระดับแนวรับ ระหว่าง 1,557 – 1,551 และ 1,545 ดอลลาร์ / ทรอยออนซ์ และให้รอจังหวะขายทำกำไรหากราคาปรับตัวแตะที่ระดับแนวต้าน 1,569 – 1,581 และ 1,585 ดอลลาร์ / ทรอยออนซ์
 

สำหรับปัจจัยที่ต้องจับตาคือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่ 15 แห่งทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มีธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ 5 แห่งที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 1 ขั้น ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์, ซิตี้กรุ๊ป, โกลด์ แมนแซคส์ และเจพีมอร์แกน ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง 2 ขั้น รอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา และธนาคารรายอื่นๆอีก 9 แห่งของยุโรป รวมถึง ธนาคารบาร์เคลย์ส, ดอยช์ แบงก์, บีเอ็นพี พาริบาส์, ยูบีเอส, เครดิต สวิส, เครดิต อากริโคล, เอชเอสบีซี โฮลดิงส์, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ และโซซิเอเต เจนเนอราล ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเช่นกัน โดยเครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลงมากที่สุดถึง 3 ขั้น เกร็ก บาวเออร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการธนาคารของมูดีส์กล่าวว่า ธนาคารทุกแห่งที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ล้วนแล้วแต่มี ความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนจากการลงทุนในตลาดทุน นอกจากนี้ แนวโน้มของศักยภาพในการทำกำไรระยะยาวและการเติบโตของธนาคารทั้ง 15 แห่ง ก็ลดน้อยลงด้วย
 

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของธนาคาร ทั้ง 15 แห่งปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจะเรียกร้องผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นสำหรับการซื้อตราสารหนี้ ของธนาคารเหล่านี้ มูดีส์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนระบบการธนาคารทั่วโลก โดยในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในประเทศอิตาลี สเปน เยอรมนี และออสเตรีย
 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายทองคำหลังจากโดนแรงเทขายทำกำไร ออกมาเป็นระลอก ๆ ทำให้ทิศทางระยะสั้นเป็นขาลงอีกรอบ โดยมองว่าราคาในเช้าและในช่วงบ่ายวันนี้เป็นเพียงการเด้งรีบาวน์ระยะสั้นเท่านั้น และยังมีโอกาสที่ราคาจะลงไปทดสอบแนวรับล่างอีกครั้ง โดยการทดสอบแนวรับล่างครั้งนี้ เริ่มมีสัญญาณ Bullish Divergence ให้เห็นแล้ว หากมีการทำ Low เดิม หรือ New Low รอบใหม่ ฝั่งซื้อให้ทะยอยซื้อสะสม คาดการณ์ว่าสัปดาห์หน้า ราคาน่าจะมีการปรับตัวขึ้นครั้งใหญ่อีกรอบ

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2555 เวลา : 15:22:28

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:48 am