ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จีนเชื่อมยานอวกาศเสินโจว 9 เข้ากับยานเทียนกง 1 กลางอากาศสำเร็จ


จีนได้เปิดบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเชื่อมต่อยานอวกาศ เสินโจว 9 กับยานอวกาศ เทียนกง 1 สำเร็จ โดยเป็นปฎิบัติการเชื่อมต่อกลางอากาศของนักบินอวกาศจีน 3 คน ชาย 2 คน และหญิง 1 คน

นอกจากนี้ จีนยังบันทึกประวัติศาสตร์พร้อมกันไปด้วย กับความสำเร็จของนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ที่ชื่อ "หลิวหยาง" รองหัวหน้ากองบินประจำกองทัพอากาศจีน ซึ่งมีชั่วโมงบินในกองทัพอากาศนานกว่า 1,680 ชั่วโมง และเป็นหนึ่งเดียวในกองทัพที่ถูกคัดเลือกให้ร่วมปฎิบัติการครั้งสำคัญด้วยวัยเพียง 34 ปี

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า การเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศแบบบังคับเอง หรือที่เรียกว่าปฏิบัติการ “ประทับจูบในอากาศ” ถือเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ทักษะความสามารถของนักบินอวกาศเป็นอย่างสูง เนื่องจากจำเป็นต้องบังคับให้ยานอวกาศซึ่งหมุนอยู่ในวงโคจรเดียวกันด้วยความเร็วหลายพันกิโลเมตรต่อชั่วโมง เชื่อมต่อกันกับสถานีอวกาศอย่างนุ่มนวลราวกับการประทับจูบ โดยต้องไม่เกิดการปะทะกันจนเกิดความเสียหายได้ ซึ่งปฎิบัติการครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกของจีนที่ใช้มนุษย์เชื่อมต่อยานอวกาศได้เป็นผลสำเร็จ

หลังจากปฎิบัติการเชื่อมต่อสถานีอวกาศครั้งนี้สำเร็จแล้วก็จะนำไปสู่เป้าหมายที่ทางการจีนวางไว้ คือ การสร้างสถานีอวกาศถาวรให้สำเร็จภายในปี 2563


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2555 เวลา : 13:36:04

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:55 pm