ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.สั่งจับตาสารอันตราย ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จากควันไฟไหม้โรงกลั่นบางจาก


รมช.สาธารณสุขสั่งกรมควบคุมโรคประสานกรมควบคุมมลพิษ จับตาสารอันตรายจากควันไฟไหม้โรงงานกลั่นน้ำมันบางจาก โดยเฉพาะก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายเยื่อบุทางเดินหายใจรุนแรง หากสูงเกินมาตรฐานคือ 5 พีพีเอ็ม ให้สพฉ.เตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเหตุระเบิดเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก ย่านสุขุมวิท เมื่อเช้าวันนี้ (4 กรกฎาคม 2555) ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต และได้สั่งการให้สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในตึกสูงเช่นคอนโดมีเนียม เนื่องจากกลุ่มควันไฟจะลอยขึ้นที่สูง

ผลกระทบจากน้ำมันที่อยู่ในกระบวนการกลั่นและเผาไหม้ไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดควันดำจำนวนมาก สิ่งที่ตามมา 3 เรื่องใหญ่ คือ 1.สารไฮโดรคาร์บอนและตัวทำละลายต่างๆ ในไอระเหยของน้ำมัน จะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ คนที่เป็นหอบหืดอาจอาการกำเริบได้  และมีผลต่อเม็ดเลือด ระบบประสาท อาจมีสารก่อมะเร็ง แต่คาดว่ามีผลกระทบไม่มากนักเนื่องจากสัมผัสเป็นระยะสั้นๆ 2.เขม่าดำ ทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจและผิวหนัง และอาจเป็นสารก่อมะเร็ง แต่ผลกระทบคาดว่าไม่รุนแรงเพราะเขม่าลอยขึ้นสูง และ3.ก๊าซอันตราย 3 ชนิด ได้แก่ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประสานข้อมูลกับกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งกำลังตรวจวัดระดับสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในระยะประมาณ 3-4 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นรัศมีที่คาดว่าจะมีสารนี้ตกอยู่ ว่าถึงระดับอันตรายคือ 5 พีพีเอ็ม (ppm.) หรือไม่ เนื่องจากทำลายเยื่อบุทางเดินหายใจรุนแรง สำหรับคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่จับกับเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดอาการอึดอัด เวียนศีรษะ หน้ามืดเป็นลม คาดว่ามีปัญหาน้อยเพราะเป็นก๊าซเบาจะลอยขึ้นสูง ส่วนไนโตรเจนออกไซด์ น่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพน้อย

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวว่า ผู้ที่อยู่บนตึกสูงหรือที่พักอยู่ใต้ลม หากเห็นกลุ่มควันลอยมาใกล้ที่พัก ขอให้ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด ป้องกันไม่ให้ควันเข้าห้อง หากไม่สามารถปิดได้ ให้ออกไปจากที่พักอาศัยชั่วคราวจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ และใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากจมูก ป้องกันการสูดเข้าทางเดินหายใจ โดยได้สั่งการให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือสพฉ. เตรียมพร้อมหากมีความจำเป็นต้องอพยพประชาชนหากค่าระดับซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดมีมากกว่า 5 พีพีเอ็ม

ด้านดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า  ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ ขอให้ออกจากบ้านชั่วคราว หากออกไปไม่ทันหรือจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ ขอให้ปิดหน้าต่าง ประตูให้มิดชิด  ให้ปิดปากปิดจมูกด้วยผ้าชุบน้ำเมื่อออกไปกลางแจ้ง และติดตามประกาศการอพยพจากทางการ หากระดับซัลเฟอร์ไดออกไซด์มีมากกว่า 5 พีพีเอ็ม โดยหากมีอาการผิดปกติ เช่นเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อึดอัด หายใจไม่ออก ควรไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2555 เวลา : 14:08:17

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:23 am