ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อธิบดีธนารักษ์ชี้แจงปรับปรุงมูลค่าที่ราชพัสดุทั่วประเทศให้เป็นไปตามราคาประเมินที่ดิน


นายนริศ ชัยสูตร  อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดแถลงข่าวกรณีคณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานการเงินรวมภาครัฐประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2553 และพบว่า  “สินทรัพย์ไม่หมุนเวียนส่วนใหญ่เป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3,368,157.91 ล้านบาท  การบันทึกมูลค่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้แสดงมูลค่าตามราคาประเมินให้ครบถ้วน” ว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ เมื่อเดือนตุลาคม 2554 ได้รับรายงานข้อมูลทางทะเบียนที่ราชพัสดุ ก็ได้รับทราบว่า
ส่วนใหญ่มูลค่าที่ดินราชพัสดุที่ระบุในระบบทะเบียนเป็นมูลค่าในขณะสำรวจนำส่งขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุเป็นราคาในอดีต  และการสำรวจขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมในปัจจุบันมีเป็นส่วนน้อย จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงมูลค่าที่ดินราชพัสดุให้เป็นปัจจุบัน  แต่เนื่องจากมีการเลื่อนการประกาศรอบบัญชีราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินออกไปครึ่งปี จึงได้ชะลอการดำเนินงานไว้ก่อน

นายนริศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เมื่อได้มีการประกาศใช้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินและบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง รอบบัญชีปี พ.ศ. 2555-2558 ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2555 แล้ว ดังนั้น
กรมธนารักษ์จึงได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่โดยส่วนประเมินราคาทรัพย์สินในเขตรับผิดชอบ จัดทำข้อมูลมูลค่าที่ราชพัสดุทุกประเภทตามราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดินที่ได้ประกาศใช้ในรอบบัญชีใหม่ให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน
ทั้งนี้ เพื่อสะท้อนมูลค่าทรัพย์สินของรัฐที่เป็นปัจจุบัน และเพื่อประกอบการรายงานคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2555 เวลา : 14:15:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:06 pm