ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทีเอ็มบีจับมือเครือเบทาโกร สนับสนุนสินเชื่อสร้างเถ้าแก่ใหม่ฟาร์มปศุสัตว์ :.


ทีเอ็มบีร่วมกับเครือเบทาโกรมอบโอกาสธุรกิจเจ้าของฟาร์ม  ปศุสัตว์เพื่อผู้ประกอบการหน้าใหม่ ด้วยสินเชื่อสร้างฟาร์มที่ได้รับการดูแลจากเครือเบทาโทร โดยให้ระยะปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนาน  สามารถผ่อนชำระสินเชื่อตามรอบการจ่ายเงินค่าจ้างเลี้ยงจากเครือเบทาโกร  อีกทั้งคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมอัตราพิเศษ  ช่วยเกษตรกรหมดห่วงเรื่องการบริหารจัดการเงิน

นายบุญทักษ์  หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทีเอ็มบีได้ก้าวไปอีกขั้นสู่การมอบอำนาจทางการเงิน (Empowering Customer) ตามแนวคิด Make THE Difference ด้วยการร่วมกับเครือเบทาโกรในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้มีโอกาสในการเป็นเจ้าของและประสบความสำเร็จในธุรกิจฟาร์มได้ จากความเชี่ยวชาญและการเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตปศุสัตว์ของเครือเบทาโกรที่ช่วยดูแลให้คำปรึกษาแก่เกษตรกร ร่วมกับการสนับสนุนสินเชื่อจากทีเอ็มบีที่เกิดจากการเข้าไปศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการด้านการเงินของเกษตรกรอย่างแท้จริง ทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจในการประสบความสำเร็จในธุรกิจและหมดห่วงเรื่องบริหารจัดการเงินในขณะเดียวกัน ส่งผลให้ชีวิตเกษตรกรดีขึ้น อีกทั้งการสนับสนุนให้เกษตรกรมีธุรกิจฟาร์มเป็นการช่วยพัฒนาการเกษตร ซึ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เป็นแหล่งหาเงินตราต่างประเทศจากการส่งออกผลผลิตที่มีคุณภาพทั้งจากภาคเกษตรโดยตรงและที่ต่อเนื่องการเกษตร การให้สินเชื่อภาคเกษตรจึงมีส่วนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย ทั้งนี้ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “สินเชื่อเพื่อสร้างฟาร์มปศุสัตว์กับเครือเบทาโกร” โดย นายวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) เมื่อเร็วๆนี้”

ทีเอ็มบีเห็นว่าในปัจจุบัน ธุรกิจฟาร์มโดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงสุกร เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและน่าสนใจสำหรับเกษตรกร  โดยในปีที่ผ่านมามีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเพิ่มขึ้นกว่า 27,000 ครัวเรือนหรือเพิ่มขึ้นประมาณ 13.6%  เนื่องจากปริมาณความต้องการบริโภคเนื้อสุกรยังคงมีสูงกว่าความสามารถในการผลิตสุกรทั่วประเทศ และหากเกษตรกรเลือกดำเนินธุรกิจในรูปแบบฟาร์มจ้างเลี้ยงกับเครือเบทาโกรซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตปศุสัตว์แล้ว ก็จะสามารถลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเกษตรกรจะได้รับการอบรมก่อนการดำเนินการ และได้รับการดูแลจากเครือเบทาโกรตลอดระยะเวลาการดำเนินการฟาร์ม ทำให้สุกรที่เลี้ยงมีคุณภาพตามมาตรฐาน และมีตลาดที่แน่นอน อย่างไรก็ตามพบว่าเกษตรกรยังคงมีข้อจำกัดด้านเงินลงทุนในการก่อสร้างโรงเรือนแบบมาตรฐานซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการเริ่มต้นดำเนินธุรกิจนี้

ทีเอ็มบีได้เข้าไปศึกษาถึงความต้องการด้านเงินทุนและข้อจำกัดต่างๆของเกษตรกร พบว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือสินเชื่ออื่นๆทั่วไปนั้น ไม่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์มีลักษณะหรือความต้องการที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วๆไป    ดังนั้นทีเอ็มบีจึงพัฒนา ”สินเชื่อเพื่อสร้างฟาร์ม    ปศุสัตว์กับเครือเบทาโกร” นี้ขึ้นเพื่อเกษตรกรกลุ่มนี้โดยเฉพาะ  กล่าวคือกำหนดให้การผ่อนชำระค่างวดสอดคล้องกับระบบเงินหมุนเวียนของกิจการอย่างแท้จริง ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจที่กิจการยังไม่มีรายได้เข้ามา เกษตรกรจะได้รับระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย   โดยจะเริ่มการผ่อนชำระเงินกู้เมื่อได้รับเงินค่าจ้างเลี้ยง ซึ่งจะสอดคล้องกับงวดการจ่ายเงินค่าจ้างเลี้ยงจากเครือเบทาโกร  ทำให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่าจะสามารถผ่อนชำระสินเชื่อได้ตามกำหนด  ส่งผลให้เกษตรกรสามารถดำเนินการฟาร์มปศุสัตว์ได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องการบริหารการเงินอีกต่อไป  ทั้งนี้ทีเอ็มบีให้วงเงินในการก่อสร้างโรงเรือนสุกรสูงสุดไม่เกิน 80% ของมูลค่าประเมินค่าก่อสร้างฟาร์ม อัตราดอกเบี้ยพิเศษ ระยะเวลาผ่อนชำระสบายๆ และสามารถอนุมัติเงินกู้ได้รวดเร็ว คุณสมบัติผู้กู้เบื้องต้น คือ อายุไม่เกิน 58 ปี มีที่ดินเป็นของตนเอง  และผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากเครือเบทาโกร โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์

ด้านนายวนัส แต้ไพสิฐพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร กล่าวว่า ธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกร นับเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง การที่เกษตรกรเลือกดำเนินธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกรกับเครือเบทาโกร จะได้รับการดูแลในด้านวิชาการ และการบริหารจัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพโครงการนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของภาวะราคาสุกรในตลาด ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่าจะมีรายได้ที่แน่นอน ดังนั้น การที่เครือเบทาโกรร่วมมือกับทีเอ็มบีพัฒนาสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกรในครั้งนี้ จึงเป็นการตอบสนองต่อกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรโดยตรง เพราะทำให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นสินเชื่อเฉพาะกับธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกรด้วย

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2555 เวลา : 15:58:55

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:26 am