ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ของ บมจ. ไออาร์พีซี ที่ A- (tha)


บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ครั้งที่ 1/2555 อายุหุ้นกู้ 3 ปี และ 6 ปี มูลค่ารวมหนึ่งหมื่นล้านบาท ที่ระดับ ‘A-(tha)’ โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนดและใช้ในการลงทุนใหม่

อันดับเครดิตของบริษัทฯ มีปัจจัยสนับสนุนจากความได้เปรียบในการแข่งขันเนื่องจากการผลิตที่ต่อเนื่องครบวงจรตั้งแต่การกลั่นน้ำมันไปจนถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลาย รวมถึงประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงของบริษัทฯ ในธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายอันยาวนานในประเทศไทย บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานจากการร่วมดำเนินการกับบริษัทในกลุ่ม บมจ. ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ซึ่ง ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ (ถือหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 39) โดยเฉพาะในด้านการจัดหาวัตถุดิบและการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์

อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความเสี่ยงที่บริษัทฯ ต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมัน ค่าการกลั่น ตลอดจนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลก อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงแผนการลงทุนที่สูงและการพึ่งพิงการส่งออกในธุรกิจปิโตรเคมีเนื่องจากประเทศไทยมีกำลังการผลิตโพลีเมอร์ที่เกินความต้องการใช้ภายในประเทศ (ในปี 2554 ประเทศไทยส่งออกโพลีเมอร์ประมาณร้อยละ 58 ของโพลีเมอร์ที่ผลิตได้) นอกจากนี้บริษัทฯ ยังเผชิญกับความเสี่ยงในเรื่องวัตถุดิบสำหรับธุรกิจโรงกลั่น เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ


LastUpdate 26/07/2555 14:11:20 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:33 am