ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธสน.สนองนโยบายรัฐปล่อยกู้ธุรกิจพาณิชยนาวีแก่ RCLลงทุนต่อเรือคอนเทนเนอร์


ธสน. ปล่อยกู้พาณิชยนาวีให้แก่ RCL ผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์รายใหญ่ของไทย เพื่อลงทุนต่อเรือคอนเทนเนอร์ โดยตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการขยายสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการพาณิชยนาวีเพื่อพัฒนาศักยภาพกองเรือไทย

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) และนายสุเมธ ตันธุวนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) (RCL) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อของ ธสน. ภายใต้โครงการมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี วงเงิน 27.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้บริษัทนำไปใช้ลงทุนต่อเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 2 ลำ ขนาด 958 TEU (Twenty Foot Equivalent Unit) ณ ธสน. สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2555

เรือคอนเทนเนอร์ต่อใหม่ 2 ลำจะวิ่งให้บริการขนส่งตู้สินค้าแบบประจำเส้นทางระหว่างภูมิภาคเอเชียเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาบสมุทรเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และออสเตรเลีย มีกำหนดรับมอบเรือในช่วงต้นปี 2556 โดยจะเป็นการช่วยลดอายุกองเรือของบริษัทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับเรือคอนเทนเนอร์ของต่างประเทศ แม้ว่าปัจจุบันธุรกิจเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว และเผชิญกับปัญหาอุปทานส่วนเกิน อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์ในธุรกิจของบริษัทกว่า 32 ปีและเครือข่ายธุรกิจที่ครอบคลุมเส้นทางการเดินเรือหลัก ประกอบกับการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจ จึงทำให้เรือต่อใหม่ 2 ลำนี้จะมีงานรองรับอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธสน. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลังให้เป็นผู้ดำเนินการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการไทย สำหรับนำไปใช้ซื้อเรือใหม่หรือเรือเก่าที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี และจดทะเบียนเป็นธงไทย ทั้งเงินกู้เป็นสกุลบาทและสกุลดอลลาร์สหรัฐ ตามโครงการมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจพาณิชยนาวี เพื่อสนับสนุนการใช้เรือไทยแทนการใช้บริการเรือจากต่างประเทศ และสร้างรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศให้แก่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนากองเรือพาณิชย์ไทย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2555 เวลา : 18:46:17

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:42 pm