ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ย้ำโครงการพักหนี้ดีหลุดเป้าไม่เกี่ยวกับเครดิตบูโร


นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวเกี่ยวกับโครงการพักชำระหนี้ดีตามนโยบายของรัฐบาลว่า ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยระบุว่า เครดิตบูโรกับธนาคารออมสิน มีความเห็นว่าการพักหนี้ดีโดยอัตโนมัตินั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย นั้น เครดิตบูโรขอชี้แจงว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะสามารถทำได้โดยชอบด้วยกฎหมายและตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเห็นทางกฎหมายหรือการจัดเก็บข้อมูลและรหัสสถานะบัญชีในเครดิตบูโรแต่อย่างใด เพราะหากธนาคารออมสินและธนาคารเฉพาะกิจของรัฐมีนโยบาย

หรือข้อตกลงอย่างใดๆ กับลูกค้าและลูกค้าสามารถปฏิบัติได้ ธนาคารอาจใช้ดุลยพินิจนำส่งข้อมูลของลูกค้าในรหัสสถานะบัญชี "ปกติ" (รหัส 10) ได้ เครดิตบูโรจึงไม่ได้เป็นอุปสรรคในการที่ลูกหนี้ดีจะเข้าโครงการพักชำระหนี้ดี ยิ่งไปกว่านั้นเครดิตบูโรได้เคยออกข่าว รวมทั้งยืนยันในที่ประชุมกับธนาคารเฉพาะกิจทั้ง 4 แห่งหลายครั้งว่า ข้อมูลที่ปรากฏในรายงานข้อมูลเครดิตหรือรายงานเครดิตบูโรนั้นเป็นประวัติตามข้อเท็จจริง ดังนั้น แม้จะรายงานรหัสสถานะบัญชี 13 : พักชำระหนี้ตามนโยบายของรัฐ ก็ตาม แต่เมื่อเป็นลูกค้าดีก็จะสามารถไปขอสินเชื่อที่ไหนได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมาตอนน้ำท่วมมีการผ่อนผันการชำระค่างวดบ้านทั้งจำนวนหรือให้มีการชำระในจำนวนที่น้อยมากก็ถือว่าลูกค้าเป็นปกติและส่งข้อมูลเป็นบัญชีปกติรหัส 10

            นายสุรพล กล่าวย้ำอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีหนังสือไปถึงรักษาการผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินแล้วว่าการทำไม่ได้ตามเป้าหมาย ต้องไปแก้ไขที่กลไกของธนาคาร ไม่ควรกล่าวอ้างว่าเป็นผลมาจากเครดิตบูโร และหากยังมีการกล่าวอ้างอีก  เครดิตบูโรจะทำหนังสือขอความเป็นธรรมถึงกรรมการตรวจสอบของธนาคารให้พิจารณา เพราะเครดิตบูโรถูกกล่าวอ้างมาหลายครั้งแล้วและในการประชุมทุกครั้งตัวแทนของธนาคารก็บอกว่าเป็นเรื่องการสื่อสารภายในที่ถ่ายทอดลงไปยังผู้ปฏิบัติงานไม่ชัดเจน เราจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับสิ่งที่เราไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 0-2643-1250 อีเมล consumer@ncb.co.th หรือเว็บไซต์เครดิตบูโร www.ncb.co.th

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2555 เวลา : 22:45:32

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:14 am