ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บตท.จับมือธนาคารเกียรตินาคิน หนุนโครงการจัดซื้อสินเชื่อบ้านวงเงิน 1,000 ล้านบาท


บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ร่วมมือกับ ธนาคารเกียรตินาคิน ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยวงเงิน 1,000 ล้านบาท   เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัย และกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์    รวมทั้งช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว   และส่งเสริมการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย  ณ ห้องประชุม ธนาคารเกียรตินาคิน

นางพรนิภา  หาชัยภูมิ  กรรมการและผู้จัดการ กล่าวว่า  “การลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัยระหว่าง บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  และ ธนาคารเกียรตินาคินครั้งนี้วงเงินไม่เกิน 1,000,000,000  ล้านบาท  (หนึ่งพันล้านบาท)  นับเป็นการดำเนินตามพันธกิจของ บตท. เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของสถาบันการเงิน  ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อที่อยู่อาศัย ตลอดจนส่งเสริมภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประเทศชาติ       จากการจัดซื้อพอร์ตสินเชื่อในครั้งนี้  บตท. จะทำการออกตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยหนุนหลัง หรือการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์  (Securitization)  เพื่อเตรียมออกจำหน่ายให้กับนักลงทุนประเภทสถาบันภายในปี 2555 นี้    ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งพันธกิจในการระดมทุนจากตลาดทุนสู่ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ บตท. เพื่อมุ่งพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  เติมเต็มระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัย  เพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองแบบครบวงจร”

ปัจจุบัน  บตท. อยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายธุรกรรมให้สามารถทำการต่างๆ ได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น อาทิ    การทำธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์  การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์   รวมทั้งการระดมทุนโดยการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์  เช่น การออก Covered bond  การรับโอนสินทรัพย์จากผู้ประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยวิธีรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ได้ (Mortgage Company)    การรับประกันความเสี่ยงให้แก่บุคคลอื่นได้ (Credit  Enhancer)  การค้ำประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย  (Mortgage  Insurance)     การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหรือรับบริหารธุรกรรมทางการเงินอื่นที่อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของบรรษัท  และการก่อตั้งทรัสต์หรือเป็นทรัสตีตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน(Trust/ Trustee) เป็นต้น   ซึ่งหากสามารถแก้ไขกฎหมายได้ก่อนการเปิดเสรีประชาคมอาเซี่ยน  (AEC)  จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสของประเทศไทยที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจ  

“ทั้งนี้ที่ผ่านมา บตท. ได้รับเกียรติต้อนรับ   Dato’ OOI Sang Kuang  Chairman และ Mr. CHUNG Chee Leong  Chief Executive Officer  จาก  Cagamas Berhad   องค์กรตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยประเทศมาเลเซีย   ที่ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีความเชี่ยวชาญในด้านการระดมทุนในการทำ Securitization  สำหรับโครงการภาครัฐ   และการระดมทุนตามหลักศาสนาอิสลาม  ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวมาเลเซียให้พัฒนาจนถึงปัจจุบัน     ซึ่งนับเป็นประโยชน์สำหรับ  บตท. ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กร     และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อมุ่งสู่องค์กรที่มีความน่าเชื่อถือในระดับประเทศ และระดับสากลต่อไป”

 

 


LastUpdate 29/08/2555 12:40:00 โดย : Admin

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 10:50 pm