ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมธนารักษ์จับมือ ปตท. ใช้ที่ราชพัสดุในเขตกรุงเทพฯตั้งปั๊มก๊าซ NGV


กรมธนารักษ์ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าด้วยการนำที่ราชพัสดุไปสนับสนุนการจัดตั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมรับมือแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้ใช้บริการและการขยายตัวของภาคขนส่ง

 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลด้านพลังงานที่จะเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานด้วยการส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติมากขึ้นในภาคการขนส่ง เพื่อเป็นการทดแทนการใช้พลังงานน้ำมันซึ่งมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2555 ให้ส่วนราชการที่ครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุยินยอมให้กรมธนารักษ์นำที่ราชพัสดุที่ส่วนราชการครอบครอง แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือใช้ประโยชน์ไม่เต็มพื้นที่ที่สามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาล     ด้านพลังงานมาพัฒนาเป็นสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) โดยให้กรมธนารักษ์ประสานกับส่วนราชการที่ครอบครองใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุที่มีความเหมาะสมเพื่อดำเนินการ
 
นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล กรมธนารักษ์จึงจัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ระหว่างนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โดยกรมธนารักษ์ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)     เช่าที่ราชพัสดุสำหรับเป็นสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) ซึ่งการขยายจำนวนสถานีบริการดังกล่าว    จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และช่วยแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้ใช้บริการในแต่ละสถานี อย่างไรก็ดี กรมธนารักษ์และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันพิจารณาที่ราชพัสดุในเขตกรุงเทพมหานคร       ที่มีความเหมาะสมในการตั้งสถานีบริการฯ เบื้องต้น จำนวน 4 แปลง ดังนี้  

1. ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.0475 (บางส่วน) เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร              เนื้อที่ 2-0-49 ไร่
2. ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.1044 (บางส่วน) เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร              เนื้อที่ 5-0-0 ไร่ อยู่ในการครอบครองใช้ประโยชน์ของสำนักงานพัฒนาที่ดินชายทะเล เขต 2 กรมพัฒนาที่ดิน
3. ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.1905 (บางส่วน) เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร              เนื้อที่ 3-2-0 ไร่ อยู่ในการครอบครองใช้ประโยชน์ของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ 15 กรมสรรพากร
4. ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.0493 (บางส่วน) เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร              เนื้อที่ 3-0-0 ไร่

นอกจากนี้ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กรมธนารักษ์ได้ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อจัดตั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) แล้ว จำนวน 1 แปลง คือ ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.0475 โฉนดเลขที่ 8682 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 2-0-49 ไร่ กล่าวได้ว่า เป็นการนำที่ราชพัสดุไปใช้ประโยน์ได้อย่างสูงสุดและเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านพลังงานอีกด้วย นายนริศกล่าวในตอนท้าย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2555 เวลา : 16:34:04

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 12:12 am