ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลอดปัด วังน้อย อยุธยาท่วม ไม่ใช่สาเหตุทดสอบระบายน้ำ พร้อมขอโทษประชาชน ไม่อาจจะรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่ใต้เขื่อน


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้แถลงที่ทำเนียบรัฐบาลถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ ว่า เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจและไม่ตกใจ กบอ.ขอยืนยันว่าปริมาณน้ำฝนในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว 20%

เช่นเดียวกับปริมาณน้ำท่าก็น้อยกว่าเมื่อเทียบปีที่ผ่านมา และจากรายงานของกรมชลประทานก็ไม่ปรากฏว่ามีน้ำล้นจากแม่น้ำสายหลักของประเทศเข้าสู่ทุ่งเลย โดยที่ จ.นครสวรรค์มีน้ำผ่านเพียง 1,900 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ปีที่แล้วมีมากถึง 3,000 ลบ.ม. ส่วนเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำที่ 1,900 คิวเซก ถือว่าอยู่ในปริมาณปกติ

ส่วนสาเหตุที่เกิดน้ำท่วมที่ อ.บางบาน หรือที่คลองโผงเผง จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำมากกว่าระดับแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเกิดน้ำท่วมทุกปีมานับ 100 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามพื้นที่ในจุดนี้ คิดว่าในวันข้างหน้าทั้ง อ.บางบาน และอ.บางไทร จะไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมอีกแล้ว เพราะในแผนระยะยาวเราจะทำมีการทำเขื่อนหรือกำแพงกั้นน้ำป้องกัน 

ส่วน อ.วังน้อย ที่มีข้อกล่าวหาว่าสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากการทดสอบการระบายน้ำเข้ากทม. ก็ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  ที่อ.วังน้อยได้ประชุมเกษตร และมีรายงานขึ้นมา โดยกรมชลประทานว่าต้องการให้เก็บน้ำในปริมาณนี้ เนื่องจากต้องใช้ในการปลูกข้าวฟางลอย เพราะฉะนั้นจึงเป็นการเก็บน้ำตามความต้องการของชาวเกษตรกร ประกอบกับมีการปิดประตูน้ำที่คลองระพีพัฒน์ จึงเป็นไปไม่ได้ที่น้ำจะไหลขึ้นไปทางเหนือคลองระพีพัฒน์ เข้าพื้นที่อ.วังน้อย

ส่วนพื้นที่จังหวัดสุโขทัยขณะนี้มีน้ำไหลผ่านแม่น้ำยม 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ที่เกิดน้ำท่วมขึ้นเนื่องจากเขื่อนซีเมนต์ที่สร้างขึ้นโดยเทศบาลทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำยม เกิดน้ำลอดใต้เขื่อนเข้าท่วมพื้นที่ ซึ่งคาดว่าอีก 1-2 วันน้ำจะลดลง ประตูระบายน้ำ

"ต้องขอโทษในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ขอแสดงความเห็นใจเป็นอย่างยิ่งว่า ไม่อาจจะรู้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่ใต้เขื่อน แต่ก็จะเป็นอุทธาหรณ์ในมีการตรวจสอบโครงสร้างเก่าๆ ที่สร้างขึ้นมานานแล้ว ซึ่งจะพยายามทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะที่ได้รับรายงานว่า ขณะนี้ระดับน้ำในจ.สุโขทัยทรงตัว และเริ่มลดลง ซึ่งเชื่อว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อจังหวัดนครสวรรค์ เนื่องจากศักยภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ยังสามารถรองรับน้ำได้ ขณะเดียวกันต้องขอบคุณคนในกทม. บางคนที่ออกมาแนะนำว่า ให้ระบายน้ำลงคลองต่างๆ แต่เวลานี้จะมีการระบายน้ำจากทางเหนือลงแม่น้ำสายหลักก่อน ซึ่งถ้าไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ระบายออกทางซ้าย-ขวา เพราะอาจเป็นการวางยารัฐบาลได้ให้ผันน้ำไปท่วมในพื้นที่อื่น "นายปลอดประสพกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มีการสำรวจเขื่อนเก่า ที่อาจมีรอยรั่ว เหมือนเช่นเขื่อนในจังหวัดสุโขทัย และให้เจ้าหน้าที่ตรวจจุดเสี่ยงก่อนน้ำท่วม เช่นแม่น้ำสแกกรัง โดยจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำงานเชิงรุก ช่วยเหลือเยียวยาก่อนน้ำมา และใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบในพื้นที่ ส่วนในอนาคตจะมีการทำเขื่อนแก่งเสือเต้นหรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ที่ภาคเหนือตอนล่างมีแม่น้ำ 4 สายหลัก ซึ่งแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายเดียวที่ไม่สามารถควบคุมต้นน้ำได้ และจะเกิดปัญหากับจังหวัดสุโขทัย อยู่ตลอด เพราะฉะนั้น จะต้องมีเครื่องมือในการควบคุมต้นน้ำ โดยการสร้างอ่างเก็บน้ำ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจะต้องออกมาพูดให้ชัดเจนว่าต้องการหรือไม่

นายปลอดประสพ กล่าวด้วยว่า  นายกรัฐมนตรี สั่งให้สำรวจเขื่อนและประตูระบายน้ำ หากเก่าหรือชำรุดให้เร่งซ่อมแซม และให้ส่งเจ้าหน้าที่ สำรวจจุดเสี่ยงตามแนวแม่น้ำ เพื่อส่งให้การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนก่อนน้ำมา 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ย. 2555 เวลา : 13:19:13

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:38 pm