ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'อภิสิทธิ์'ลงพื้นที่อ.โผงเผงและบางบาล ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม-ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงการลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยว่า ระดับน้ำท่วมนั้นสูงจริง แต่ยังไม่สูงเท่าปีที่แล้ว ปัญหาขณะนี้คือกำลังพยายามอุดรอยรั่วที่น้ำท่วมทะลักเข้ามาในเมือง ในขณะที่ต้องการทวงถามถึงงบประมาณน้ำท่วมที่รัฐได้ใช้ไปแล้วนั้น ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไรบ้าง

“เอาสถานการณ์ก่อนนะครับว่า สถานการณ์นี้ก็เริ่มต้นมาตั้งแต่วันอาทิตย์เย็น ช่วงค่ำ ๆ ประเด็นเป็นอย่างนี้นะครับ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ตัวเทศบาลเมืองสุโขทัยจะมีแม่น้ำยมผ่ากลาง แล้วก็ 2 ข้างแม่น้ำก็จะมีเป็นเขื่อนหรือพนังกั้นน้ำอยู่ เป็นคอนกรีต ระดับน้ำในแม่น้ำยมนั้น ปีนี้ไม่สูงเท่าปีที่แล้ว และยังไม่ได้ล้นออกมา แต่เป็นระดับที่สูงกว่าตัวเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือทางด้านตะวันออก ในจุดซึ่งอาจจะบอกว่าเป็นหัวโค้งของแม่น้ำ เนื่องจากน้ำแรงมาก คือระดับน้ำก็ถือว่าสูง แล้วก็ไหลเร็ว แรง ก็มาทำลายสิ่งที่พูดกันก็คือว่า ข้างใต้ตัวเขื่อน ทำให้ทะลุขึ้นมา น้ำก็ทะลุออกมาเข้าสู่ในเมืองแรงมาก

ตรงหัวโค้งของแม่น้ำ ซึ่งความจริง สส. ของพรรคได้อภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ หลายครั้งแล้ว ก็ทำให้มันน้ำ พูดง่าย ๆ ก็คือทะลุ แล้วก็ทะลักเข้ามา แล้วก็เข้ามาแต่มันเหมือนกับมาจากใต้ดิน เพราะมาจากข้างล่าง ตรงนี้ครับ แล้วก็โดยที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่า ฉะนั้นน้ำก็ทะลักเข้าตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้น้ำท่วมอยู่ประมาณอาจจะ 1.30 เมตร 1.50 เมตร ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 3,000 ครัวเรือน ก็ประมาณ 6,ooo – 7,000 คน

ความพยายามของฝ่ายทางการก็คือพยายามที่จะอุดไอ้จุดที่รั่ว ที่ทะลักเข้ามา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ การใช้บิ๊กแบค การใช้อะไรพยายามอยู่แต่ว่าน้ำในจุดที่เข้ามานั้นแรงมาก เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ผมก็ได้เดินทางไป ก็เยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แล้วก็ทางมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ก็จัดเรื่องของถุงยังชีพ ที่จะไปช่วยเหลือ รวมทั้ง สส. ในพื้นที่ สส. วิรัตน์ (วิริยะพงษ์) พรรคก็ดำเนินการในการอำนวยความสะดวกเรื่องนี้ แล้วก็กำลังจัดทำเรื่องครัว เรื่องอาหาร

แต่เมื่อวานก็ต้องขอบคุณครับ เราได้เห็นองค์กรเอกชนหลายองค์กรได้ลงไปในพื้นที่แล้ว ทำงานร่วมกับ อบจ. เทศบาล รวมทั้งทางหน่วยงานของรัฐ กองทัพ โรงพยาบาลก็มีไปตั้งหน่วยอะไรกัน แต่ว่า ความพยายามในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ ผมได้พบกับท่านรองผู้ว่าฯ ท่านก็บอกว่า เนื่องจากมันแรงมาก แล้วก็ที่ผ่านมามันอุดไม่อยู่นั้น ก็อาจจะต้องขยายบริเวณที่จะกั้นน้ำ ที่เข้ามา แล้วก็ใช้วิธีที่จะกั้น แล้วก็ให้ระดับน้ำในบริเวณที่กั้นนั้นสูงขึ้น ใกล้เคียงขึ้นมา หรืออาจจะถึงขั้นเท่ากับแม่น้ำ แล้วก็ต้องใช้วิธีในการที่จะหยุดยั้งตรงนั้น ซึ่งก็คงต้องใช้เวลา

แต่ก็ทราบว่ารัฐมนตรี ปลอดประสพ ก็ได้ไปดูแล้ว และผมไม่ทราบว่าท่านได้สั่งการแนวทางหรือตัดสินใจอย่างไร แต่ว่าก็เป็นสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ แล้วก็อยู่ที่ความสามารถในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ได้ครับ”

เมื่อถามว่า หากอุดรูรั่วตรงนี้ไม่ได้แล้วสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ก็น้ำก็จะไหลเข้ามาอยู่ตลอดเวลาครับ แล้วก็ตัวเมืองที่ได้รับผลกระทบก็จะต้องกระทบอย่างนี้ต่อไปอีกยาวนาน เพราะระดับน้ำในแม่น้ำมันสูงกว่าครับ”

เมื่อถามว่า ดังนั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลลงมาจาก จ.แพร่ ก็ยังไหลอย่างต่อเนื่อง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ใช่ครับ แรงมาก แล้วก็เร็ว แล้วก็ต้องถือว่าอยู่ในระดับที่สูง แม้ว่าจะไม่สูงเท่าปีที่แล้ว”

 
เมื่อถามว่า มีการอพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่ไปศูนย์อพยพ หรือยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ตอนนี้มีที่เข้าศูนย์อพยพไม่มากครับ ก็จะเป็นสภาพเหมือนกับที่เราเห็นปีที่แล้ว หลายคนก็ยังเป็นห่วงบ้านอยู่ แต่ก็หลายแห่งก็น้ำเข้าบ้าน ก็มีความยากลำบาก เฉพาะจุดที่ผมไปได้พบประชาชนก็ต้องตัดไฟ แต่เข้าใจว่ายังไม่เยอะ ในพื้นที่ที่ต้องตัดไฟยังไม่เยอะ”

 
เมื่อถามว่า จากภาพจะเห็นว่าคุณอภิสิทธิ์เดินอยู่ที่แนวกำแพงกั้นน้ำที่ด้านในน้ำไม่ท่วม แต่ด้านนอกระดับน้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำมันสูงมากแล้ว

นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า “ใช่ครับ ใช่ครับ แต่ปีที่แล้วนั้น สูงเลยขึ้นมานะครับ แล้วต้องเสริมขึ้นไปด้วยซ้ำ แต่ปีนี้ก็ยังน้อยกว่า ทีนี้ก็แน่นอนครับ ความห่วงใยของชาวสุโขทัย ก็คือว่า น้ำที่เข้าเมืองตรงนี้ก็ต้องไหลเข้าทุ่งไป ก็จะไปกระทบกับพื้นที่ข้างนอก ขณะเดียวกันนั้น ก็สุโขทัยปีที่แล้วโดนไป 10 รอบ คนในพื้นที่ก็บอกว่า รอบนี้เพิ่งจะรอบที่ 2 สำหรับปีนี้ แล้วก็ปกติมันก็จะมาแรง รอบ 3 รอบ 4 ก็จะแรงขึ้น เพราะฉะนั้นก็วิตกกังวลกันพอสมควรครับ”

 
“ทีนี้ต้องให้เห็นภาพต่อด้วยนะครับว่า ถัดจากสุโขทัยลงมาขณะนี้ ก็อย่างบางระกำ ก็ทราบว่าเริ่มมีน้ำท่วมใช่มั้ยครับ แล้วก็วันนี้ผมก็จะต้องเดินทางไปที่ โผงเผง บางบาล อ่างทอง อยุธยา เพราะว่าก็ทราบว่า ที่นั่นก็ได้รับผลกระทบแล้วเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหลายคนก็เลยกังวลนะครับ เพราะว่าจริง ๆ ปีนี้น้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว 20% อันนี้รัฐบาลก็ยืนยันตัวเลขนี้ แต่ว่าปรากฎว่าสภาพอย่างนี้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า ไอ้การเตรียมการ แล้วก็การใช้เงินงบประมาณมหาศาลไปในช่วงปีที่ผ่านมา ทำไมมันถึงยังไม่สามารถที่จะดูแลป้องกันตรงนี้ได้เลย ตรงนี้รัฐบาลคงต้องเร่งไปสำรวจ ตรวจสอบแล้วครับว่าเงินที่ลงไป โครงสร้างพื้นฐานที่ได้มีการปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร กับคำตอบที่จะให้กับประชาชน ในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมปีนี้ เพราะว่าหลายคนก็พูดง่าย ๆ ก็ผวาจริง ๆ นะครับ

เมื่อวานนี้ก็คนที่ติดตามผมไป อะไรต่าง ๆ ก็ว่าเอ๊ะ บรรยากาศมันเริ่มเหมือนปีที่แล้วเลย ก็คือ สุโขทัย แล้วก็ไล่ลงมา เดี๋ยวก็ไล่ลงมาที่ภาคกลาง แต่ว่าก็ยังอยากจะให้ผู้ชมสบายใจนะครับว่า ปีนี้น้ำยังน้อยกว่าปีที่แล้วเยอะ แล้วก็มันอยู่ที่การบริหารจัดการนะครับ”

 
เมื่อถามว่า กำหนดการคุณอภิสิทธิ์วันนี้จะได้เดินทางไปที่ ต.โผงเผง อ่างทอง แล้วก็ไป อ.บางบาล อยุธยา นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้น มีแนวทางที่จะช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนในขณะนี้ได้สั่งการให้ทีมงานของพรรคไว้อย่างไรบ้าง

“ก็เริ่มที่จะเตรียมแนวทาง ก็คงจะเตือน ๆ ทุกคนนะครับว่าคงต้องช่วยกันลงพื้นที่ ตอนนี้ก็เรื่องของการจัดถุงยังชีพ อะไรต่าง ๆ ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็ดำเนินการแล้วในบางพื้นที่ แล้วก็เรื่องครัว ก็คงจะต้องมาดูครับ ตรงไหนที่มีความจำเป็นก็จะต้องมีการเตรียมการไว้เหมือนกันครับ”

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2555 เวลา : 13:21:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:40 pm