ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลอดประสพเผย สุโขทัยน้ำเริ่มลดระดับแล้ว-สั่งสำรวจประตูระบายน้ำสำคัญใน 48 ชั่วโมง


นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)  กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขต เทศบาล อ.เมือง จ.สุโขทัย ทรงตัวและน้ำเริ่มทรงตัวและลดระดับลงแล้ว โดยได้วางโครงตาข่ายบรรจุหินขนาดใหญ่ (กล่องเกเบรียล) และวางแนวถุงทรายยักษ์(บิ๊กแบ็ก) เพื่ออุดรอยรั่ว พนังกั้นน้ำแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขณะที่วันนี้วิศวกรของกรมชลประทาน และบริษัทที่เคยซ่อมประตูน้ำบางโฉมศรีจะเข้าไปประเมินการซ่อมพนังกั้นน้ำ เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขณะที่ภาพรวมการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ยังบริหารจัดการได้อยู่ ไม่มีกรณีน้ำท่วมล้น หรือข้ามจากลำคลองเข้าไปยังพื้นที่ใด ส่วนในพื้นที่ที่น้ำท่วมเป็นแค่ฝนที่ตกหนักและขังเท่านั้น

"พื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัย มีความจำเป็นต้องทำแนวพนังกั้นน้ำใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 200 หลังคาเรือน โดยรัฐบาลพร้อมจะ เข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่  "นายปลอดประสพกล่าว
  
นายปลอดประสพกล่าวว่า  กบอ. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูจุดเสี่ยงในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์, อ่างทอง, สิงห์บุรี และ พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพนังกั้นน้ำในลักษณะเดียวกับจ.สุโขทัย และมีอายุการใช้งานมานานเช่นเดียวกัน โดยในระยะยาว เห็นว่า จะต้องมีการทำพนังกั้นน้ำถาวรในจังหวัดที่ติดริมแม่น้ำทั้งหมด

ส่วนกรณีน้ำท่วมพื้นที่ อ.บางไทร และ บางบาล ในจ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดที่อยู่ในที่ราบลุ่มต่ำนั้น ประธาน กบอ. กล่าวว่า เป็นพื้นที่ที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าน้ำจะท่วมประมาณหนึ่งเดือนครึ่งถึงสองเดือน  หรือราวเดือนพ.ย.ทุกอย่างก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจตรวจสอบประตูระบายน้ำในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี และนครสวรรค์ ว่ามีความพร้อมรับมือน้ำหรือมีจุดที่ต้องเร่งแก้ไขหรือไม่ โดยให้รายงานกลับภายใน 48 ชั่วโมง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ย. 2555 เวลา : 15:31:18

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:06 pm