ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ. แนะผู้ปกครองระมัดระวังเด็กขึ้น-ลงบันไดเลื่อน


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีป้องกันอุบัติเหตุจากการพาบุตรหลานขึ้นลงบันไดเลื่อน โดยผู้ปกครองควรสอนให้เด็กรู้ถึงอันตรายของบันไดเลื่อน ตรวจสอบเครื่องแต่งกายของบุตรหลานไม่ให้ส่วนใดหลุด หรือ ห้อยออกมาจนถูกหนีบเข้าไปติดบริเวณฟันเฟืองของบันไดเลื่อน ทำให้ได้รับอันตราย ขณะใช้บันไดเลื่อนก่อนจับราวบันไดเลื่อน ควรตรวจสอบให้ราวบันไดอยู่ในสภาพปลอดภัย หากพบแผ่นยางสีดำที่ซับหุ้มเหล็กราวบันไดเลื่อนอยู่ในสภาพชำรุด มีลักษณะเป็นลวดแหลมออกมาจากที่ห่อหุ้ม ห้ามสัมผัส พร้อมจูงมือเด็กให้แน่นตลอดเวลา ทั้งขณะเดินขึ้นลงบันไดเลื่อน

 รวมทั้งให้เด็กยืนไปในทิศทางเดียวกับการเลื่อนตัวของบันได หากเด็กยืนหันหลัง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกบันไดเลื่อนหนีบมือและเท้าได้ห้ามเด็กนั่ง หรือ วิ่งเล่นบริเวณบันไดเลื่อน เพราะอาจสะดุดหกล้ม ตลอดจนไม่ปล่อยเด็กเดินขึ้นลงบันไดเลื่อนเองตามลำพัง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เด็กจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เพราะเด็กอาจซุกซน ยื่นศีรษะ ลำตัว แขน หรือ มือ ออกไปนอกราวบันไดเลื่อน ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการถูกบันไดเลื่อนหนีบ หรือ เฉี่ยวชนกับวัตถุที่แขวนอยู่เพดาน หรือ ผนังใกล้ราวบันไดเลื่อน ก่อให้เกิดอันตรายได้
         
นอกจากนี้ ไม่ควรนำรถเข็นเด็ก หรือ รถเข็นสินค้าขึ้นลงบันไดเลื่อน เพราะล้อรถเข็นอาจไถล หรือ สะดุดกับพื้นต่างระดับของบันไดเลื่อนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัย ควรใช้ลิฟต์โดยสาร หรือ บันไดทางเลื่อนสำหรับรถเข็นและกดล็อคล้อรถเข็นให้ตรงกับร่องของทางเลื่อน หากพบเหตุฉุกเฉิน บันไดเลื่อนหนีบเด็ก หรือ เครื่องแต่งกายเด็กเข้าไปติดกับเฟืองบันไดเลื่อน ให้รีบกดปุ่มหยุดฉุกเฉินทันที และร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นที่อยู่บริเวณใกล้เคียง
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2555 เวลา : 11:48:57

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:04 pm