ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สุโขทัยยังไม่พ้นวิกฤต น้ำยมทะลัก ระดมบิ๊กแบ็คอุด


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่ จ.สุโขทัยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักออกมาจากแนวบิ๊กแบ็กและตาข่ายสี่เหลี่ยมบรรจุหิน(เกเบรียล) ที่วางอุดโพรงน้ำขนาดใหญ่ บริเวณตลาดสดริมน้ำ ถนนราชธานี ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย เทศบาลสุโขทัยธานี ต้องระดมเจ้าหน้าที่และมีประชาชนที่ช่วยกันนำกระสอบทรายกลับมาอุดรอยที่รั่วตลอดทั้งคืน

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย พร้อมด้วย นายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี ได้ระดมเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายที่เพิ่งขนออกจากพื้นที่น้ำท่วม กลับมาวางกั้นทางเดินของน้ำ บริเวณถนนทัศนาพานิช 3 ซึ่งเป็นเส้นทางตรงมาจากจุดที่น้ำทะลัก เพื่อไม่ให้กระแสน้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจอีกครั้ง พร้อมเปิดฝาท่อระบายน้ำบริเวณใกล้จุดที่น้ำทะลักออกมาเดินเครื่องสูบน้ำทั้งหมด เพื่อระบายน้ำออกไปให้เร็วที่สุด รวมทั้งได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมขนย้ายทรัพย์สินมีค่าและของใช้จำเป็นขึ้นที่สูงอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ในแม่น้ำยมว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. 55 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนบน บริเวณอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสำโรง และอำเภอเมืองสุโขทัย  ตั้งแต่คืนวันนี้เป็นต้นไป 

สถานการณ์ในแม่น้ำยม ณ เวลา 18.00 น.(15 ก.ย.55) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี Y.37 อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ 936 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (รับน้ำได้สูงสุด 1,024 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.40 เมตร ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว ส่วนที่สถานี Y.14 อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,403 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (รับน้ำได้สูงสุด 2,319 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 3.32 เมตร

สำหรับแนวทางในการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน นั้น จำเป็นต้องเร่งการระบายน้ำในลำน้ำยมเพื่อลดยอดน้ำ โดยการควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านประตูบายน้ำแม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) อำเภอสวรรคโลก ในเกณฑ์ประมาณ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมทั้ง ผลักดันน้ำออกไปทางแม่น้ำยมฝั่งซ้าย และตามลำคลองธรรมชาติต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำยม รวมประมาณ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และระบายน้ำเข้าคลองหกบาท อีกประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้ไหลผ่านไปลงคลองยม-น่าน ประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และแม่น้ำยมสายเก่าอีก 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 55 เป็นต้นไป

แนวโน้มระดับน้ำในแม่น้ำยม ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กรมชลประทาน คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานี Y.14 อ.ศรีสัชนาลัย จะอยู่ในเกณฑ์สูงสุดประมาณ 1,500 – 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันนี้(15 ก.ย.) จึงขอแจ้งเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำยมตอนล่างในบริเวณดังกล่าวให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดด้วย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2555 เวลา : 10:51:04

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:17 pm