ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต.เปิดให้ยื่นขอตรวจสอบ'ยงยุทธ'ได้หากเห็นว่าขาดคุณสมบัติส.ส.


นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง กรณีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ถูกคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงมหาดไทย ( อ.ก.พ.) มีมติไล่ออก ในขณะที่ดำรงตำหน่งเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการปลัดกระทรวงมหาดไทยกรณีที่ดินสนามกอล์อัลไพน์ ขณะที่อ.ก.พ.ระบุว่าได้รับการล้างมลทินไปแล้วว่า  หากผู้ใดเห็นว่านายยงยุทธ เข้าข่ายที่จะขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส .และ ส่งผลให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง  สามารถยื่นเรื่องเข้ามาให้กกต.ตรวจสอบได้ เพราะการที่จะให้กกต.หยิบเรื่องขึ้นมาตรวจสอบทันทีนั้นคงยังไม่ได้   ซึ่งจากการติดตามข่าวทราบว่านายยงยุทธ ได้เข้าข่ายรับการล้างมลทิน ตามพ.ร.บ. ล้างมลทิน ปี 2550 จึงไม่ขาดจากตำแหน่งการเป็นส.ส.และรัฐมนตรี

"หากใครที่สงสัยว่านายยงยุทธ ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ก็สามารถยื่นเรื่องเข้ามาให้กกต.ตรวจสอบต่อไปได้ ซึ่งหากกกต.ไต่สวนแล้วพบข้อเท็จจริงว่า นายยงยุทธ น่าจะพ้นจากตำแหน่ง กกต.ก็จะยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความต่อไป "นายประพันธ์กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้หากนายยงยุทธต้องทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมของหน่วยงานต่างๆ หรือต้องลงนามคำสั่งต่าง ๆ นายยงยุทธต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเอง เพราะหากมั่นใจว่าไม่พ้นจากตำแหน่งจริง


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ย. 2555 เวลา : 17:13:10

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:00 pm