ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ.เตือนอันตรายลงเล่นน้ำช่วงสภาพอากาศแปรปรวน


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนนักท่องเที่ยวไม่ลงเล่นน้ำในช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวน อาจถูกคลื่นซัดหรือคลื่นทะเลดูดได้ เลือกเล่นน้ำในบริเวณที่ไม่มีป้ายหรือธงสัญลักษณ์เตือนอันตราย ไม่เล่นน้ำในช่วงคลื่นลมแรง สวมใส่เสื้อชูชีพหรือห่วงยางทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำ หากประสบเหตุคลื่นน้ำทะเลดูด ห้ามว่ายสวนกระแสน้ำ ให้พยุงตัวลอยน้ำพร้อมชูมือเพื่อขอความช่วยเหลือ          
         
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ทำให้ทะเลมีฝนตกหนักและคลื่นลมแรง เพื่อความปลอดภัย ขอเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำในระยะนี้ เพราะอาจถูกคลื่นซัดหรือคลื่นทะเลดูด ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้ เพื่อป้องกันอันตรายจากคลื่นน้ำซัดและคลื่นทะเลดูด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำบริเวณพื้นที่เสี่ยงเกิดคลื่นใต้น้ำ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นชายหาดที่มีคลื่นเบา ผิวน้ำดูราบเรียบ และไม่มีฟองคลื่นสีขาว บริเวณหัวหาด ท้ายหาดหรือบริเวณที่ติดกับแหลมยื่นไปในทะเล บริเวณที่คลื่นพัดน้ำมาซัดชายฝั่งแบบซ้ำๆ เป็นหยักๆ ในรอยเดิม จนกลายเป็นร่องทรายใต้น้ำ พื้นที่เดิมที่เคยเกิด Rip Current และมีป้ายหรือธงปักประกาศเตือนภัย บริเวณที่แนวทราย

เกิดการกัดเซาะลึกจนเป็นแนวยาว บริเวณที่มีโขดหินหรือมีสิ่งปลูกสร้างกีดขวางใต้ทะเล เช่น รีสอร์ท และบริเวณที่มีการยุบตัวของแอ่งทรายใต้น้ำอย่างรวดเร็วหรือเกิดคลื่นที่มีความรุนแรงมากจนซัดทรายให้เป็นแอ่ง เลือกเล่นน้ำในบริเวณที่ไม่มีป้ายเตือนหรือธงสัญลักษณ์เตือนอันตราย ไม่ลงเล่นน้ำในช่วงที่คลื่นลมแรง โดยเฉพาะช่วงหลังฝนตกหนักหรือหลังจากคลื่นในทะเลปั่นป่วน สวมใส่เสื้อชูชีพหรือห่วงยางทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำ ไม่ลงเล่นน้ำตามลำพังหรืออยู่ห่างจากกลุ่มคนเพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย กรณีประสบเหตุ ห้ามว่ายทวนกระแสน้ำเข้าหาฝั่ง ให้ปล่อยตัวไปตามกระแสน้ำ โดยพยุงตัวลอยน้ำพร้อมชูมือขึ้นเหนือน้ำเพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อรู้สึกว่าไม่มีแรงดูดจากใต้น้ำแล้วให้ว่ายน้ำขนานกับแนวชายฝั่งโดยว่ายไปตามทางของฟองคลื่นขาว เพราะบริเวณดังกล่าวจะมีระดับน้ำตื้นและเป็นจุดที่น้ำพัดเข้าหาฝั่ง คลื่นทะเลจะช่วยดันตัวเข้าหาฝั่ง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2555 เวลา : 15:15:23

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:46 pm