ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฟิทช์ ฯให้อันดับเครดิตภายในประเทศ บจก.ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย)ที่ AAA (tha)


 บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นที่ ‘AAA (tha)’ และ ‘F1+(tha)’ ตามลำดับ แก่บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี(ไทย) จำกัด หรือ ICBCTL โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
 

อันดับเครดิตของ ICBCTL สะท้อนถึงความเป็นไปได้สูงมากที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ICBCT (อันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวของบริษัท ในกรณีที่มีความจำเป็น  ในขณะเดียวกันอันดับเครดิตของ ICBCT สะท้อนถึงความคาดหวังว่าธนาคารจะได้รับการสนับสนุนในลักษณะเดียวกันจากธนาคารแม่ในประเทศจีน คือ Industrial and Commercial Bank of China หรือ ICBC (อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศที่ ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)

การที่อันดับเครดิตของ ICBCTL อยู่ในระดับเดียวกับ ICBCT เป็นการสะท้อนถึงบทบาทของ ICBCTL ในการเป็นบริษัทลูกหลัก (core subsidiary) ของธนาคารแม่ในประเทศไทย ซึ่งเห็นได้จากการใช้ชื่อบริษัทร่วมกัน รวมทั้งจากการที่ ICBCT ถือหุ้นทั้งหมดและมีตัวแทนที่ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมการบริษัทของ ICBCTL ในสัดส่วนที่สูง นอกจากนี้ ICBCT ยังให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างเต็มที่แก่บริษัท   ICBCTL ถือเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของ ICBCT โดยบริษัทมีบทบาทหลักในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญสำหรับธุรกิจรายย่อยของธนาคาร รวมทั้งบริษัทมีสัดส่วนรายได้และสินทรัพย์ที่สูงเทียบกับกลุ่ม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 ICBCTL มีสินทรัพย์อยู่ที่ 37.2 พันล้านบาท คิดเป็น 1 ใน 3 ของสินทรัพย์ของ ICBCT   กำไรสุทธิของบริษัทคิดเป็นประมาณ 36% ของกำไรสุทธิรวมของ ICBCT  ในขณะที่สินเชื่อของบริษัทคิดเป็นประมาณ 46% ของสินเชื่อรวมของ ICBCT

ถึงแม้ว่า ICBCTL และ ICBCT จะมีสถานะทางกฎหมายที่เป็นคนละบริษัท  ภายในกลุ่ม ICBCT มองว่า ICBCTL  เป็นส่วนงานหนึ่งของ ICBCT ในการวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและในการสนับสนุนทางการเงิน ฟิทช์มอง ICBCT รวมกับ ICBCTL ว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ (strategically importance) ต่อการเติบโตของ ICBC ในภูมิภาคนี้

เนื่องจากอันดับเครดิตของ ICBCTL อยู่ในลำดับที่สูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศ  การปรับลดอันดับเครดิตของ ICBC อาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศของ ICBCT และ ICBCTL ปรับลดลง อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเนื่องจาก ICBC มีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ การลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นของ ICBCT หรือระดับการให้การสนับสนุนแก่ ICBCTL อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตของ ICBCTL ในทางลบ การลดระดับความสำคัญของบริษัทต่อ ICBCT จากการลดลงของสัดส่วนของสินเชื่อ รายได้ แลกำไรสุทธิเทียบกับกลุ่ม อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของ ICBCTL ลดต่ำกว่าอันดับเครดิตของ ICBCT ได้

ICBCTL (ชื่อเดิม บริษัทลีสซิ่งสินเอเซีย จำกัด) เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดย ICBCT และได้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ประเภทเช่าซื้อและลีสซิ่ง ตั้งแต่ปี 2548 โดยในปัจจุบัน ICBCTL เป็นผู้ดำเนินการธุรกิจดังกล่าวของ ICBCT ในประเทศไทย บริษัทได้ทำการขยายพอร์ทสินเชื่ออย่างรวดเร็วตั้งแต่ ICBC ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ICBCT ในปี 2553 ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 3% ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 9 ของอุตสาหกรรมเช่าซื้อและลีสซิ่ง

ปัจจุบัน ICBCT เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารเต็มรูปแบบในประเทศไทย  ICBCT ถือหุ้นโดย ICBC ในสัดส่วน 97.7%  ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว ICBCT ได้รับประโยชน์จากการมีชื่อเสียงที่ดีของ ICBC โดยธนาคารได้มีการปรับปรุงและรวมการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับ ICBC มากขึ้น ICBCT ได้มีการปรับกลยุทธ์ในระยะยาวให้สอดคล้องกับของ ICBC โดยมุ่งเน้นการสนับสนุนทางการเงินให้กับลูกค้าที่มีการทำธุรกิจระหว่างประเทศไทยและจีน  นอกจากนี้ ICBCT ยังได้รับการการสนับสนุนด้านสภาพคล่องและเงินทุนอย่างเต็มที่จาก ICBC ซึ่งฟิทช์มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนอันดับเครดิตของ  ICBCT

 

 


LastUpdate 15/10/2555 11:19:01 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:28 am